Hơn 15.000 người đã bị bắt giữ và hơn 6 triệu viên thuốc kích thích đã được thu giữ từ khi Chính phủ Thái Lan phát động chiến dịch chống ma túy vào đầu Tháng Hai.

Các con số thống kê đang được chính phủ công bố như là một bằng chứng của sự thành công của chiến dịch đối phó với thuốc kích thích bất hợp pháp.

Thế nhưng con số tử vong cao đã gây ra nhiều tranh cãi. Các nhà chức trách nói rằng gần 600 người đã bị chết trong chiến dịch này.

Cảnh sát nói để tự vệ, họ đã bắn hạ một số, nhưng chỉ là một số ít. Số còn lại bị giết vì những tay buôn bán ma túy tìm cách bịt miệng những người biết quá nhiều thông tin.

Đó không phải là một cách giải thích mà hầu hết các nhóm nhân quyền chấp nhận. Các nhóm này cáo buộc chính phủ đơn giản là đã hành quyết những đối tượng tình nghi buôn bán ma túy.

Nay Thủ tướng Thaksin Shinawatra cho biết hơn 700 quan chức chính phủ bị tình nghi liên quan đến buôn bán ma túy, trong số đó có sĩ quan cảnh sát và một số các quan chức các bộ.

Các nhà chức trách có thời gian cho đến cuối Tháng Tư để hoàn thành các mục tiêu khắt khe do thủ tướng đề ra trong chiến dịch chống ma túy, một thời hạn mà các tổ chức nhân quyền nói là nguyên nhân dẫn đến các con số thống kê tử vong ác nghiệt.(BBC)