Cuộc tập trận vào tháng tới chỉ là một sự kiện diễn ra hàng năm nhưng chắc chắn sẽ làm Bắc Triều Tiên tức tối.

Vì đây chính là lúc mà các cán bộ lãnh đạo nước này thực sự tin rằng nước Mỹ đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công vào chế độ của họ.

Bắc Hàn thường xuyên tố cáo những cuộc tập trận như vậy trên truyền thông của nhà nước, gọi chúng là sự chuẩn bị cho cuộc xâm lăng.

Nhưng lần này người ta chờ đợi một lời đáp lại mạnh hơn thường lệ từ Bình Nhưỡng. Các sĩ quan Hoa Kỳ đóng ở Seoul nói cuộc tập trận không hề có liên hệ gì đến cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và chính phủ miền Bắc đã được thông báo về cuộc tập trận.

Họ nói rằng đây là một cuộc tập trận có tính phòng thủ nhằm tăng cường khả năng tự vệ cuộc Hàn Quốc trước sự tấn công từ bên ngoài.

Một tàu sân bay của Mỹ sẽ đến vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên để tham gia đánh trận giả và một đợt huấn luyện với quân số hàng nghìn người.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đưa ra tuyên bố về cuộc tập trận này giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng lên xung quanh chương trình hạt nhân của Bắc Hàn. Nay vấn đề này được đưa lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cơ quan có thể ra lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ luôn nói về một giải pháp hòa bình nhưng tin tức trên tờ New York Times nói Mỹ đang soạn một danh sách các hình thức trừng phạt có thể có đối với Bắc Hàn. Đây là điều Bắc Hàn coi như một bước đi trước khi tuyên chiến.(BBC)