Khối NATO đã giải quyết được cuộc tranh cãi nhờ để nước Pháp đứng sang một bên, không tham gia cùng quyết định với 18 nước thành viên khác về việc chuẩn bị cung cấp sự trợ giúp quân sự cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nay thì Liên hiệp châu Âu sắp gặp phải những căng thẳng tương tự trong cuộc họp cuối ngày hôm nay.

Tại NATO người ta nói thẳng với nước Pháp rằng nước này chỉ nên đại diện cho tiếng nói của riêng mình mà thôi. Và dưới áp lực rất lớn của các nước NATO, Bỉ cuối cùng cũng xuống thang.

Nay nhưng cuộc tranh luận nóng bỏng đã được NATO giải quyết sẽ tràn vào của họp của Liên hiệp châu Âu. Sự chia rẽ cũng sẽ lớn như vậy.

Tổng thống Pháp Jacques Chirac sắp đến dự của họp EU để nói rằng các thanh tra vũ khí LHQ cần được cho thêm thời gian chừng nào họ vẫn đạt được tiến bộ trong công việc.

Còn Hy Lạp là nước hiện làm chủ tịch luân phiên của Liên hiệp châu Âu và tổ chức cuộc họp thì muốn có một đường lối chung căn cứ vào nguyên tắc rằng chỉ sau khi các biện pháp ngoại giao thất bại thì mới dùng vũ lực.

Trước đó, đại sứ 18 nước (trong số 19 thành viên của NATO) mất 13 giờ thảo luận để đi tới thỏa thuận cuối cùng.

Trước đó, Pháp, Đức và Bỉ đã phủ quyết vấn đề này, nói rằng kế hoạch khiến người ta hiểu rằng chiến tranh nhất định sẽ diễn ra.

Tổng thư ký NATO, Lord Robertson, nói: "Sự đoàn kết của liên minh đã chiến thắng. Chúng ta đã cùng nhau vượt qua được ngõ cụt."

"Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta có thỏa thuận này là đã có thay đổi trong các đề xuất để các vị đại sứ xem xét. Bỉ và Đức được thuyết phục rút lại sự phản đối của họ thông qua tuyên bố cuối cùng nói rằng NATO tiếp tục ủng hộ các nỗ lực tại Liên Hiệp Quốc nhằm tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Iraq."

Sắp tới sẽ diễn ra cuộc họp của Ủy ban Bắc Đại Tây Dương, nơi có mặt đầy đủ 19 thành viên của NATO.

Hà Lan đã đồng ý chuyển các khẩu đội pháo chống tên lửa Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoa Kỳ hi vọng

Hoa Kỳ vẫn đang hi vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép ít nhất một sư đoàn lính Mỹ đóng trên đất Thổ trong chiến dịch chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Iraq.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ nói Washington không nên hi vọng hàng ngàn lính Mỹ sẽ được cho phép điều động tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chính trị gia tại Thổ, gặp nhau hôm Chủ nhật, đã không thể vạch ra ngày cụ thể để quốc hội bỏ phiếu xung quanh vấn đề này.

Dư luận tại Thổ Nhĩ Kỳ nói chung phản đối mạnh mẽ khả năng chiến tranh với Iraq.

Trong khi đó, bộ trưởng ngoại giao của 22 nước thuộc Liên đoàn Ảrập họp tại Cairo đã thông qua nghị quyết kêu gọi các nước Ảrập từ chối cung cấp mọi loại phương tiện hỗ trợ cho hành động quân sự chống Iraq.(BBC)