Hôn Nhân và Hạnh Phúc: Phái Nam cần biết gì về Phái Nữ?



Bùi Hữu Thư

Sigmund Freud một hôm đã tự thú rằng: "Câu hỏi hắc búa nhất tôi chưa thể trả lời được đó là đàn bà mong muốn gì ở đàn ông?"

Rất nhiều người chồng và người tình cũng đang thắc mắc điều này. Nhưng các nhà tâm lý học hiện đại và giới phụ nữ đã biết câu trả lời này. Một người đàn bà mong đợi đa số tất cả những gì một người đàn ông muốn: thành công, quyền hành, địa vị, tiền bạc, tình yêu, hôn nhân, con cái, và hạnh phúc.

Phái nữ cần phải biểu lộ điều này rõ hơn. Sau đây là những điều các bà nên nói cho người yêu biết:

1. Phái nữ muốn có những sự tỏ tình chân thật và tế nhị. Bài hát "Kim cương là người bạn quý nhất của phụ nữ" chỉ dành cho một hạng đàn bà đang biến dần đi trong xã hội, đó là những người đàn bà chuyên sống về những món quà đắt giá của đàn ông tặng cho. Nhưng một người đàn bà coi trọng tình yêu đích thực không mấy thích những món quà đắt giá này. Một món quà phô trương có thể làm cho nàng nghĩ rằng người đàn ông đang cố gắng mua chuộc tình yêu của nàng và coi nàng như là một phần thưởng thay vì một con người.

Các món quà làm cho người đàn bà được sung suớng thực sự là những món quà có tính cách cá nhân - chẳng hạn một món quần áo, vì một món quà như vậy, khi được lựa chọn kỹ lưỡng, là một lời ngợi khen hùng hồn hơn, và một sự công nhận về khiếu thẩm mỹ của người yêu.

Món quà tốt nhất, dưới con mắt của phụ nữ, thuộc loại quá có tính cách tiếp diễn liên tục, thay vì hào nhoáng nhất thời. Có một ông chồng đã sưu tầm những cánh thiếp Valentine giản dị và tặng cho bà vợ suốt quanh năm, dấu chúng ở những chỗ nàng dễ tìm được khi nàng cần được an ủi và nâng đỡ, như trong bóp, hay trong một ngăn tủ nhà bếp.

Điều thiếu sót nhiều trong các đời sống là sự lãng mạn. Đó là những chi tiết nhỏ bé có thể làm thay đổi lớn, như làm những công việc lặt vặt cho nàng, chia sẻ những nụ cười. Đây mới chính là những viên kim cương đáng kể.

2. Rất ít phụ nữ tự cho là mình đẹp hay đủ đẹp. Chẳng hạn, một người đàn bà có chồng có thể ngắm nhìn hình ảnh ngày cưới của mình, khi nàng còn là một cô gái trẻ, mảnh mai và đang yêu thương đậm đà người chồng mới cưới. Bây giờ khi nàng nhìn vào tấm gương soi, nàng chỉ thấy một người mẹ mập mạp của hai đứa con. Thực ra quần áo của nàng chỉ mới lớn hơn khổ cũ có một cỡ so với ngày cưới sáu năm về trước, nhưng nàng vẫn tự cho là mình quá mập.

Mặc dầu phong trào phụ nữ đã trải qua nhiều thập niên, y như thời của những câu chuyện thần tiên, giới phụ nữ vẫn cho rằng có sắc đẹp vẫn tốt hơn. Với tất cả những áp lực bên ngoài đòi hỏi đàn bà phải trẻ và đẹp, ngay cả những phụ nữ đẹp nhất vẫn cho là mình thiếu sót, và dễ buồân nản khi họ lên vài ký hay thấy trên mặt có vài nét nhăn.

Đàn ông khó hiểu tại sao một người đàn bà không cho là mình xinh đẹp, trong khi đối với chàng thì nàng đẹp hoàn toàn. Những nói một cách mơ hồ rằng nàng đẹp không giúp ích gì được cho nàng. Nàng cần một lời khen thật đích đáng, chàng hạn: "Anh thích kiểu tóc này" hoặc "Trông em thật nổi trong mầu áo đỏ." bằng cách nhắm vào những chi tiết, người đàn ông chứng tỏ được rằng chàng đang chú ý, đang thực sự nhìn ngắm nàng, và đây là cách nhận xét có thể vuốt ve lòng tự ái của nàng.

Đồng thời cũng không nên trả lời một cách hoàn toàn chân thật những câu hỏi như "Em có mập lắm không?" hoặc "Trông em có già không?" Nên trả lời bằng tình yêu. Những câu trả lời khuyến khích sẽ thúc đẩy người phụ nữ ăn diện hơn, và đồng thời làm cho tình yêu được phục hồi.

3. Phụ nữ cũng coi công ăn việc làm của họ là quan trọng. Ở sở, chúng ta đòi hỏi mọi người có cùng một số lương phải có một công việc tương đương. Công việc làm khiến cho người đàn ông có căn tính và địa vị. Điều này cũng đúng đối với giới phụ nữ, người đàn bà cũng mong muốn người chồng và người tình coi công việc của họ quan trọng y như họ coi trọng công việc của mình.

Trong một trường hợp, một người vợ làm y tá phải đi theo ông chồng là nhân viên cao cấp của một công ty đến những thành phố khác nhau trong khi chàng tiến thân trên bước đường sự nghiệp. Mỗi lần chàng bị đổi đi, người vợ phải tìm việc mới cho mình. Vì cả gia đình chú trọng đến chức nghiệp của người chồng nhiều hơn, chàng có khuynh hướng cho rằng công việc của người vợ mình chỉ làm một công việc phụ. Cho nên khi nàng được nhận lãnh một phần thưởng tại nhà thương trong Tuần Lễ Biết Ơn các Y Tá, chàng đã ngồi nghe bài diễn văn đầy nước mắt của nàng, và chàng mới nhận thức được rằng nàng đã tha thiết với nghề nghiệp của nàng đến mức nào.

Người chồng nhớ lại: "Tôi hết sức xấu hổ. Tất cả mọi người đang vỗ tay hoan hô một người đàn bà dường như hoàn toàn xa lạ đối với tôi." Bây giờ ông chồng cao cấp đã cố gắng lắng nghe vợ kể chuyện công ăn việc làm của nàng. Chúng ta không thấy ngạc nhiên khi tình yêu của hai người đã tăng trưởng nhờ sự cảm thông mật thiết hơn này.

4. Phụ nữ cần có những đôi tai thông cảm. So với đàn ông, một cuộc đối thoại tầm thường có thể là một biến cố quan trọng nơi một người đàn bà. Đối với đàn ông, một cuộc đối thoại là một phương cách để nhận định vấn đề, để tranh luận về điều gì đúng hay sai, và để tìm một giải pháp. Muốn làm như vậy, chàng có thể ngắt lời vợ nhiều lần cho đến khi nàng hiểu được "quan điểm" của chàng.

Nhưng một người đàn bà lại chỉ thích có người đàn ông lắng nghe mình, thay vì muốn được khuyên nhủ. Phụ nữ thường coi việc đối thoại là cách chia sẻ tấm lòng với người nghe. Họ cần nói cho đến khi họ cảm thấy vui hơn.

Có người đàn bà phải lái xe đường xa mới đến được sở làm, nàng trở về nhà sau một trậøn bão tuyết và kể cho chồng nghe nàng đã lo sợ thế nào khi lái xe trên những con đường ngoại ô không được cào tuyết.

Người chồng trả lời, "Đáng lý ra em phải lấy xa lộ vòng đai, em phải đi xa thêm 15 dậm những an toàn hơn."

Người vợ đã biết cách lấy xa lộ vòng đai. Nàng chỉ muốn được ông chồng thông cảm nỗi lo sợ của nàng, bằng cách nói, "Ờ anh hiểu, tội nghiệp cho em, em đã cảm thấy cô độc và lo âu biêt chừng nào ở ngoài đó", và tiếp theo bằng một vòng tay ôm thật chặt.

Người đàn ông muốn thuyết phục được vợ bằng một cuộc đối thoại cần phải để ý đến tình cảm thay vì giải pháp. Và thông thường, điều này có nghĩa là chỉ cần ngồi yên và lắng nghe.

Đàn ông thường tránh xa những vấn đề cá nhân và tình cảm, những đây lại chính là nơi chốn người đàn bà muốn lái câu chuyện tới. Đàn bà chú ý đến các nhân vật, đó là chính họ và đức ông chồng. Đàn ông lại chú ý đến hành động. Cả hai không đúng và cũng không sai.

Trong một hôn nhân, cả hai người, nhưng nhất là người chồng, phải luôn luôn nhớ rằng lời nói thường được coi nặng hơn ý định của người nói. Một lời khen nhẹ nhàng có thể bị coi là một sự đánh giá trung bình, và một sự đánh giá trung bình có thể được cho là xấu. Các nhận định tốt có thể ngăn không gây nên các sự hiểu lầm và tối cần thiết cho hạnh phúc lứa đôi.

Một nhà tâm lý học đã khuyên các cặp vợ chồng dành nhiều thì giờ hơn để trò chuyện với nhau, về nhau thay vì về con cái hay công ăn việc làm. Người vợ được phép nói trong nửa giờ về mình, và người chồng phải ngồi nghe. Rồi đến lượt người chồng nói về mình trong nửa giờ.

Những giờ trò chuyện này vượt lên trên những đối thoại thông thường, và thực tế giữa các cặp vợ chồng, giúp cho họ tìm hiểu nhau trở lại. Dần dà điều này có thể đem lại sự thích thú của thuở ban đầu khi mới quen nhau và con đang tìm cách chiếm được tình cảm của nhau.

5. Đàn bà không yêu dễ như đàn ông. Đàn ông thường lãng mạn, dễ yêu một cách chớp nhoáng hơn đàn bà, trong khi đàn bà lại có khuynh hướng chú tâm đến các vấn đề thực tế khi chọn người bạn đường.

Đàn bà tìm những đức tính lâu bền ở một người tình. Họ dễ để cho trí óc điều khiển con tim họ hơn đàn ông rất nhiều. Mặc dầu người đàn bà có thể muốn yêu hết sức, họ mang trong mình một con người luôn luôn thắc mắc và đặt câu hỏi, "Liệu tôi có thể tin cậy ở anh chàng này không?"

Do đó bất cứ người đàn ông nào muốn hy vọng chiếm được trái tim của một người đàn bà, cũng phải kéo dài thời gian làm quen ra, và chú ý càng nhiều càng tốt đến các đặc tính như hiền từ, đáng tin cậy, cũng như chú ý đến đầu tóc, quần áo, và cách cư xử.

6. Đàn bà giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng. Đàn ông và đàn bà giải quyết vấn đề khác nhau. Đàn ông có khuynh hướng đi thẳng vào vấn đề, bày ra tất cả những giải pháp khả dĩ, lựa chọn một giải pháp rồi thi hành. Đàn bà có thể cũng trực tiếp, nhưng lại có thể tìm một con đường quanh co hơn.

Chẳng hạn, có một gia đình đi nghĩ mát ở Florida, khách sạn họ trú ngụ hết dù che nắng. Người chồng đến thẳng bạn giám đốc để than phiền và tuyên bố là gia đình sẽ không ra bãi biển trước khi khách sạn có thêm dù. Trong khi người vợ chỉ dựng lên một cái lều che nắng bằng những cây củi hay thanh gỗ trôi và các khăn tắm. Đối với người chồng, vấn đề coi như không được giải quyết trước khi bạn giám đốc có thêm dù. Đối với người vợ, vấn đề đã được giải quyết, và nàng cùng các đứa con đã có thể vui chơi trên bãi biển.

Điều mà đàn bà mong muốn là đàn ông kính trọng họ thay vì chế riễu đường lối đặc biệt họ dùng để phân tích vấn đề. Khi đàn ông vật lộn với một vấn đề, họ không đổi ý, tin rằng đó là phương cách độc nhất để giải quyết, và thường thì càng ngày càng cảm thấy bực mình thêm nêu không có kết quả. Đàn bà có khuynh hướng để cho các vấn đề tự giải quyết lấy. Chẳng hạn, bằng cách cho một đứa trẻ có nhiều thời gian hơn để làm quen với một thầy cô mới, thay vì cương quyết đòi hỏi phải có một sự đổi lớp học ngay lập tức.

7. Đôi khi người đàn bà muốn được ở một mình. Đàn ông thường không thích ở một mình bằng đàn bà, và có khuynh hướng dễ buồn nản. Một vài người đàn ông thích kiềm chế vợ mình, và lo âu khi bà vợ bỏ đi một mình quá tầm kiểm xoát.

Đàn bà cần có thời gian "xả hơi" để mua sắm, đọc sách, để "sạc" lại bình điện, và một người chồng không được cảm thấy buồn bực nếu người vợ không muốn có mình ở bên bất cứ lúc rảnh rỗi nào. Đa số chúng ta không hiểu biết giá trị quí báu của những giây phút được ở một mình.

Đàn ông cần hiểu là khi một người đàn bà bỏ thời giờ ra để được ở một mình, nàng đang bày tỏ nhu cầu được tự lập, chứ không phải là vì không yêu chàng, và chính nàng đang làm cho mình trở nên một người bạn đường quý giá hơn qua phương cách này.

8. Tình yêu lãng mạn phải khởi sự ngay trong nhà bếp. Khó mà một người đàn bà có thể cảm thấy mình như bà bếp một lúc, rồi ngay lúc sau lại cảm thấy mình "sexy" đối với chồng. Các chuyên viên đề nghị là, đối với đàn bà, chia sẻ các công việc nội trợ quan trọng hơn là tình gối chăn hạnh phúc trong việc duy trì một hôn nhân tốt đẹp.

Thực vậy, không chia sẻ thì khó có sự chung đụng xác thịt được. Sau một ngày làm việc vất vả, và phải săn sóc con cái, rồi phải làm hầu hết các công việc nhà, người đàn bà đã quá mệt mỏi và căng thẳng. Sự căng thẳng quá cao làm giảm khả năng chế tạo testosterone là một thứ hormone được tiết ra và do đó làm giảm lòng ham muốn nơi người đàn bà.

Đàn ông có gia tăng mức độ làm công việc nhà khi người vợ đi làm không? Một cuộc nghiên cứu dài sáu năm với trên 1000 gia đình cho thấy đàn ông chỉ gia tăng có 18 phút mỗi tuần so với khi vợ còn ở nhà.

Một số đàn ông không thể hiểu tình trạng bất bình đẳng có hại đến hạnh phúc gia đình đến mức nào. Một cuộc trưng cầu dân ý cho biết đàn bà có số lượng thời gian nhàn rỗi ít hơn đàn ông 25 phần trăm. Bất cứ người đàn bà nào làm lụng vất vả suốt ngày, trong nhà hay ngoài đường, sẽ kiệt sức, và nàng sẽ cảm thấy luôn luôn bị khai thác, và không phải là một ứng viên đồng tình trong việc chăn gối.

Khả năng tận hưởng việc chăn gối của đàn bà bị ảnh hưởng bởi tất cả các khía cạnh của mối liên hệ vợ chồng; muốn có một mối liên hệ thật sự hạnh phúc, tình thân thiết phải bắt đầu ngay trong nhà bếp. Thiếu sự hiệp nhất ở một chỗ nào do không thể nào bù đắp được ở một chỗ khác.

9. Một người đàn bà muốn là người bạn của chồng. Ít có đàn bà thích làm mẹ, làm thư ký của người chồng, hay làm người đầy tớ dọn dẹp khi chồng bày bừa. Ngay cả một cô dâu mới đã thú nhận rất thích thú về tính nết "trẻ con" của người chồng cũng sẽ cảm thấy nản lòng vì chỉ có mình mình là người lớn độc nhất trong gia đình, trong khi người chồng không chịu trưởng thành sớm.

Người đàn bà muốn người đàn ông trong đời họ là một người ngang hàng đích thực, một người kính trọng những ưu điểm của nàng, đối xử với những khuyết điểm của nàng một cách tử tế, và mong đợi nàng cũng đối xử với mình y như thế. Tóm lại, nàng muốn có một người bạn, một người tình, và một cộng sự viên hiểu biết nàng tường tận.

Cước Chú: Phỏng Theo:

1. Lien of OZ, “Men and Women are Different”, http://www.albatrus.org/english/lien_of_oz/fatherhood/men_women_different.htm

2. Dr. Joyce Brothers, What Every Woman Should Know About Men, Mass Market Paperback - Oct 12, 1987.

3. Dr. Joyce Brothers, What Every Woman Ought to Know About Love and Marriage, Mass Market Paperback - Jul 12, 1985.