Lần đầu tiên trong vòng bảy năm qua, một nhóm chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã tới Iran. Đoàn gồm năm chuyên gia độc lập từ các quốc gia khác nhau.

Phái đoàn này tới để điều tra các cáo buộc về những hình phạt trái phép và tuỳ tiện cũng như tình hình hoạt động tư pháp của nước này.

Liên Hợp Quốc quyết tâm tìm hiểu

Chuyến thăm kéo dài 12 ngày, trong đó đoàn sẽ có các cuộc họp với quan chức bộ ngoại giao, nội vụ và tư pháp của Iraq. Đoàn đã lên kế hoạch sẽ gặp gỡ các vị quan toà, đại diện Toà Án Cách Mạng và tới thăm các tù nhân tại Tehran, Isfahan, Shiraz và Yazd.

Năm ngoái, một bản báo cáo của Liên Hợp Quốc đã cáo buộc bộ máy tư pháp Iran là liên tục vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng.

Iran đã quyết định mời Liên Hợp Quốc quay trở lại sau khi có một cuộc cách mạng bị thất bại vào hồi mùa hè năm ngoái. Sẽ có thêm các nhóm hoạt động vì nhân quyền, trong đó có cả một tổ chức chuyên xem xét vấn đề bạo lực đối với phụ nữ, quay trở lại nước này trong năm nay.

Các tổ chức nhân quyền đã mô tả tình hình nhân quyền ở nơi đây là nghiêm trọng và không hề có dấu hiệu cải thiện rõ rệt nào.

Liên Hiệp Châu Âu quan tâm

Hồi đầu tháng, Chris Patten, người đứng đầu Ủy Ban Đối Ngoại của Liên Hiệp Châu Âu đã tới Tehran để bắt đầu đàm phán về một thoả thuận thương mại và hợp tác.

Ông nói rằng nếu như Iran thực sự nghiêm túc trong quan hệ với Liên Hiệp Châu Âu thì nước này phải cải thiện vấn đề nhân quyền, mà khởi đầu là lệnh cấm áp dụng hình phạt ném đá và ngược đãi.(BBC)