THÔNG CÁO CỦA TÒA GIÁM MỤC HẢI PHÒNG
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm, Tòa Thánh tôn phong
các vị Tử Đạo Việt Nam lên hàng Hiển Thánh


Kính thưa các Cha,
Kính thưa các Tu Sĩ,
Các Ban Hành Giáo và Anh Chị Em tín hữu

Cách đây vừa đúng 20 năm, ngày 19 tháng 06 năm 1988, tại quảng trường Thánh Phê-rô ở Rôma, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã long trọng tôn phong 117 vị Tử Đạo Việt Nam lên hàng Hiển Thánh. Đây là một sự kiện trọng đại đối với Giáo Hội và Dân Tộc Việt Nam chúng ta. Đây cũng là niềm tự hào cho mỗi Kitô hữu Việt Nam, vì chúng ta là con cháu của các vị Anh Hùng đức tin. Sự kiện phong Hiển Thánh đã in đậm một nét son trong lịch sử truyền giáo tại Việt Nam, một lịch sử hào hùng nhưng thương đau, một lịch sử vinh quang nhưng cũng đầy gian khó. Trong số 117 vị hiển thánh, có 11 vị là người Tây Ban Nha, 10 vị thuộc Hội Thừa Sai Paris và 96 vị là người Việt Nam. Mặc dù xuất thân từ nhiều nguồn gốc khác nhau, nhưng các Ngài đều có chung một lý tưởng, đó là trung thành với Đức Giêsu Kitô và làm chứng cho Ngài. Các Ngài cùng có chung một mục đích, đó là thao thức đem ánh sáng Tin Mừng cho muôn dân.

Cùng với 117 Thánh Tử Đạo, ngày 05-03-2000, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho Thày Giảng An-rê Phú Yên, hoa quả đầu mùa của Giáo Hội Việt Nam, tử đạo ngày 26-07-1644.

Giáo phận Hải Phòng chúng ta là mảnh đất đã được thấm đẫm máu đào của các Thánh Tử Đạo. Tại khu Năm Mẫu Hải Dương, trong thời bách hại của thế kỷ thứ 19, biết bao chứng nhân Đức Tin đã được phúc tử đạo. Nơi đây đã trở thành trung tâm hành hương cho Giáo phận nhà cũng như cho nhiều tín hữu Miền Bắc. Đền Thánh Hải Dương xây dựng năm 1927 đã bị tàn phá trong chiến tranh và nay bị lấn chiếm, trở nên đống hoang tàn đổ nát. Tòa Giám mục đang cùng với Cha Xứ và giáo dân Hải Dương đề nghị Nhà Nước can thiệp để di dời những hộ dân lấn chiếm và khôi phục Đền Thánh. Tái thiết Đền Thánh Hải Dương là bổn phận của mỗi chúng ta và đó cũng là nghĩa cử của lòng hiếu thảo đối với các bậc Tiền Nhân.

Để kỷ niệm biến cố trọng đại này, chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và tôn vinh các bậc Tiền Nhân là những người đã trung kiên cho đến đổ máu đào vì Danh Đức Giêsu. Đời sống đức tin của chúng ta hôm nay chính là di sản quý báu mà các Ngài đã truyền lại. Giáo Hội Việt Nam hôm nay đang lớn lên và phát triển là nhờ công nghiệp và lời cầu bầu của các Ngài.

Vào ngày thứ Năm 19-06-2008, tại các giáo xứ, xin các Cha dâng lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho việc tái thiết Đền Thánh Hải Dương. Đặc biệt, tại Giáo xứ Hải Dương, xin Cha Xứ và Ban Hành Giáo tổ chức Thánh lễ trọng thể và giờ chầu Mình Thánh Chúa để cầu nguyện theo ý chỉ trên. Chúng ta cũng cầu xin cho mỗi thành viên trong gia đình Giáo phận biết noi gương các Thánh Tử Đạo, yêu mến Giáo Hội, nhiệt thành sống đức tin và cộng tác trong sứ vụ truyền giáo.

Xin Mẹ Maria Nữ Vương các Thánh Tử Đạo chúc lành cho mỗi người chúng ta. Kính chúc các Cha và Anh Chị Em luôn bình an và tràn đầy niềm vui trong Thánh Tâm Chúa.

Hải Phòng ngày 15 tháng 06 năm 2008
Giám mục Hải Phòng