Chiến sự vẫn tiếp tục ở miền Nam Philipin mặc dù chính phủ đã có lệnh cho quân đội tạm ngưng tấn công một cứ điểm của quân ly khai Hồi Giáo.

Một phát ngôn viên của quân đội Philipin nói có 60 quân du kích và ba lính chính phủ bị giết sau hai ngày giao tranh.

Một phát ngôn viên của quân du kích thì nói có ba người của họ và mười lính chính phủ bị giết. Theo một nhân viên cứu trợ hiện đã có 31 nghìn thường dân phải bỏ chạy khỏi nơi giao tranh.

Một phát ngôn viên của quân đội nói rằng quân du kích thuộc Mặt trận Giải phóng Hồi giáo MORO vẫn tiếp tục nã súng vào quân chính phủ dù quân đội đã ngưng các vụ tấn công vào cứ điểm của quân du kích tại Pikit trên hòn đảo Mindanao ở miền Nam Philipin.

Theo phát ngôn viên này thì quân đội đã bắn pháo và súng cối trả đũa. Trước đó, tổng thống Gloria Arroyo đã ra lệnh ngưng tấn công vì trong chính phủ Philipin có mối lo ngại rằng việc phá vỡ ngưng bắn có thể gây nguy hiểm cho hội đàm hòa bình với quân du kích MORO.

Trong vòng năm năm qua, cuộc ngưng bắn luôn gặp phải những vấn đề. Từ thập niên 70 quân du kích MORO vận động cho nền độc lập cho người thiểu số Hồi Giáo ở miền Nam Philipin trong khi đa số dân Philipin theo Thiên Chúa Giáo.

Một phát ngôn viên cho quân du kích nói họ sẽ chiến đấu cho đến khi quân chính phủ rút về những vị trí ban đầu. Họ nói quân du kích sẽ tẩy chay các cuộc họp với ủy ban bàn bàn về ngưng bắn của chính phủ.

Quân chính phủ tấn công cứ điề̉m ở Pikit vì tin rằng quân du kích Hồi Giáo MORO chứa chấp một nhóm bắn con tin bị Hoa Kỳ coi là khủng bố. Mặt trận Giải phóng Hồi giáo MORO bác bỏ cáo buộc này.(BBC)