Nhà chức trách Ả Rập Xê Út cho biết, một vụ chen lấn hỗn loạn ở gần Mecca trong cuộc hành hương năm nay đã khiến cho ít nhất 14 người thiệt mạng

Chiếc cầu hùng vĩ ở Mina, cách Mecca 10km về phía Đông, vẫn luôn là một vấn đề gây đau đầu cho chính quyền địa phương, nhất là khi đám đông hành hương đã đến trên hai triệu người mỗi năm.

Chính tình trạng chen chúc giẫm đạp lên nhau tại chiếc cầu này đã khiến cho hầu như năm nào cũng có người bị thương và thiệt mạng.

Hành trình một đời người

Những người hành hương đến đây để ném đá cuội vào ba chiếc cột, mà người ta vẫn gọi lại Jamarat. Nghi thức ném đá được coi như biểu tượng của sự xua đuổi tội lỗi và cưỡng lại những cám dỗ. Tuy nhiên, Mina là một vùng thung lũng hẹp, và lượng người hành hương quá đông đảo đã tạo nên một áp lực kinh khủng, khiến cho thảm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chính quyền địa phương đã cố gắng tìm cách cải thiện tình hình bằng cách xây một hệ thống cầu để tạo thành hai tầng tiếp cận, nghĩa là nhiều người hành hương có thể đến gần ba chiếc cột Jamarat trong cùng một lúc hơn. Thế nhưng, dù có lưu lượng là 150 ngàn người/giờ, chiếc cầu này cũng không thấm thía gì so với lượng người hành hương có chiều ngày một đông đảo.

Các thảm họa trong quá khứ
2001: 35 người thiệt mạng
1998: ít nhất 118 bị đè chết
1997: một vụ cháy khiến 343 người thiệt mạng và 1500 người bị thương
1994: 270 người chết trong hỗn loạn khi tiến hành nghi lễ ném đá
1990: 1426 người hành hương thiệt mạng trong các đường ngầm nghẹt cứng người
Những người hành hương, phần đông đã lớn tuổi và không còn cường tráng, thường đã quá mệt nhọc và xúc động khi đến được với ba chiếc cột Jamarat. Họ là những người đặc biệt mong manh và dễ bị tổn hại.

Trong đợt hành hương năm nay, việc một dòng người đông đảo xông vào biển người khổng lồ tại Mecca theo chiều ngược lại với dòng chuyển động chính đã là nguyên nhân gây nên các ca tử vong trong ngày lễ Eid của Hồi Giáo. Những người bị thương được chăm sóc tại bệnh viện Mina gần đó, và được xuất viện khá nhanh chóng, chỉ có hai người bị giữ lại để theo dõi thêm.

Những cái chết mới đây đã làm gia tăng thêm áp lực đối với chính quyền Ả Rập Xê Út, thúc đẩy họ đi tìm một giải pháp cho cuộc đại lễ hàng năm, vốn đã trở nên một sự kiện rất không may.(BBC)