Sau phiên tòa xử kín chỉ trong vòng một ngày, tòa án thành phố Thẩm Quyến, ngay gần Hong Kong, đã kết án tù chung thân ông Vương Bình Chương.

Đây là một trong những bản án nặng nhất đối với các nhà bất đồng chính kiến trong thời gian những năm gần đây.

Vụ việc diễn ra như là đỉnh điểm của một trong những vụ án kỳ quặc nhất. Vương Bình Chương, 55 tuổi, đã bị kết tội làm gián điệp cho Đài Loan kể từ thập kỷ 80 và tội lãnh đạo một tổ chức khủng bố.

Trung Quốc nói rằng ông này và hai nhà bất đồng chính kiến khác đã được công an nước này giải thoát khỏi một vụ bắt cóc, khi họ bị trói và bỏ lại trong một ngôi chùa ở tỉnh Quảng Tây, một tỉnh giáp biên với Việt Nam.

Nhưng các nhà hoạt động dân chủ là đồng chí của ông Vương đã cáo buộc bản án là không công bằng và đáng hổ thẹn, và nói rằng chính các nhân viên an ninh Trung Quốc bắt cóc ông tại Việt Nam khi ông tới để gặp các nhà hoạt động xã hội Trung Quốc.

Lời buộc tội ông Vương được đưa ra vào thời điểm có khả năng bạo động lao động trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn là phải cải tổ nền công nghiệp quốc doanh trì trệ.

Một số người tổ chức biểu tình ở vùng Đông Bắc Trung Quốc hiện đang bị bắt giữ. Và Bắc Kinh thì cũng muốn là các nhà bất đồng chính kiến bị vô hiệu hóa do phải đi lưu vong ở Mỹ sẽ không trở về, và trong con mắt của Trung Quốc, là gây phiền phức.

Giới chức có ý định rõ ràng nhằm mục đích răn đe qua việc kết án ông Vương, người hiện đang đăng ký cư trú tại Mỹ nhưng vẫn chưa vào quốc tịch Mỹ.(BBC)