Bộ trưởng bộ quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói rằng theo hiến chương của Minh ước Bắc Đại Tây Dương thì Nato có bổn phận phải bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Iraq. Ông đả kích các quốc gia trong liên minh đã cố tình trì hoãn việc bố trí quân sự để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ.

Lên tiếng tại một hội đồng an ninh quốc tế ở Munich, ông Rumsfeld nói rằng hành động của ba nước Pháp, Đức và Bỉ đã ngăn cản những chuẩn bị này là không thể chấp nhận được. Ông cũng cảnh cáo rằng việc trì hoãn chuẩn bị phòng thủ khi có chiến tranh với Iraq chỉ tăng thêm nguy cơ tranh chấp đó sẽ xảy ra chứ không giảm bớt nguy cơ đó.

Ngoại trưởng Đức, ông Joschka Fischer nói trước hội nghị rằng theo ông thì vào lúc này Nato chưa cần phải có hành động quân sự. Trong khi đó, một phát ngôn viên của chính phủ Đức nói rằng hai nước Pháp và Đức đang hợp tác để đưa ra một sáng kiến mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Iraq một cách ôn hòa mà không cho biết chi tiết, nhưng Báo Der Spiegel ở Đức loan tin là sáng kiến mới này yêu cầu tăng gấp ba số thanh sát viên vũ khí của Liên Hiệp Quốc và bố trí quân đội Liên Hiệp Quốc trên khắp lãnh thổ Iraq. (VOA)