Hai trưởng thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa bắt đầu ngày hội đàm cuối cùng với các quan chức Iraq tại Baghdad trước khi nộp bản báo cáo quan trọng lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Hans Blix và Mohamed ElBaradei cho rằng ngày hội đàm đầu tiên đạt được rất nhiều tiến bộ đáng kể. Cuộc hội đàm kỳ này được xem là cơ hội cuối cùng tránh chiến tranh xảy ra.

Nhưng Đức và Pháp cũng sắp nộp lên LHQ một kế hoạch mới mà theo họ có thể giải giáp Iraq mà không cần đến chiến tranh vào thứ Sáu tuần sau, cùng ngày với bản báo cáo của các thanh tra.

Nga, nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an giống như Pháp, nói họ sẽ ủng hộ đề nghị của Pháp và Đức. Theo đề nghị này, LHQ sẽ triển khai quân tại Iraq để hỗ trợ đoàn thanh tra vũ khí.

Tại Baghdad, ông Blix và ông ElBaradei hy vọng rằng chính phủ Iraq sẽ tạo điều kiện cho các cuộc phỏng vấn cá nhân đối với các nhà khoa học được tiến hành - một trong những điểm bất đồng giữa LHQ và Iraq.

Iraq đã trao cho các thanh tra thêm nhiều tài liệu mới về các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Baghdad.

Các nguồn tin từ Bộ ngoại giao Iraq cho biết nhà khoa học Iraq thứ năm được các thanh tra phỏng vấn riêng.

Ông Blix va ông ElBaradei cũng muốn Baghdad ban hành hiến pháp về việc ngăn chặn phát triển các vũ khí cấm. Họ cũng muốn Iraq cho phép các máy bay do thám U-2 bay qua Iraq.

Tăng cường lực lượng

Trong khi hội đàm đang tiếp diễn thì Mỹ đẩy mạnh việc chuẩn bị chiến tranh đối với Iraq.

Lầu Năm Góc cho biết sẽ huy động gần 50 máy bay dân dụng để giúp chở quân sang vùng Vịnh để chuẩn bị cho cuộc chiến có thể xảy ra với Iraq.

Chiếc hàng không mẫu hạm thứ năm - the USS Kitty Hawk - cũng được điều động tới vùng Vịnh.

Theo lệnh của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld, 22 hãng hàng không thương mại sẽ cung cấp số máy bay chở khách này cùng hơn 30 máy bay chở hàng.

Hiện nay xung quanh vùng Vịnh số lính Mỹ đã lên tới 110 ngàn, trong một vài tuần tới có lẽ Lầu Năm Góc sẽ tăng cường tổng số quân lên hơn 200 ngàn.

Vào thứ Bảy, các phi cơ chiến đấu Mỹ và Anh tấn công một bộ phận phòng không di động của Iraq tại vị trí khoảng 150 km về phía đông nam của Baghdad. (BBC)