Một quan chức an ninh cao cấp của Ấn Độ lên tiếng chỉ trích các chính sách của Pakistan tạo ra "nơi trú ẩn an toàn" cho những người Hồi giáo cực đoan liên hệ với al-Qaeda.

Trong bài phát biểu tại một cuộc hội thảo an ninh quốc tế ở Munich, Cố vấn an ninh quốc gia Brajesh Mishra kêu gọi thế giới quan tâm nhiều hơn nữa đối với Kashmir. Ấn Độ cũng cho rằng Pakistan đã khuấy động mối bất đồng quan điểm về vấn đề Kashmir.

Lời tuyên bố của Ấn Độ đã bị bác bỏ bởi ông Aziz Ezdi, đại sứ của Pakistan tại Đức, thế nhưng nó có thể làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước.

Vào thứ Bảy hôm qua, hai quốc gia có vũ khí hạt nhân đã ra lệnh trục xuất các nhân viên ngoại giao cao cấp của nhau - đây là vụ trục xuất ở cấp cao nhất trong vòng 30 năm qua.

Ông Mishra nói tại cuộc hội thảo Munich rằng tình hình tại Pakistan đã xấu đi rất nhiều kể từ khi tổng thống Musharraf cho phép bầu cử vào năm ngoái.

Ông nói: "Kịch bản cho một nền dân chủ mà Pakistan theo đuổi tạo điều kiện cho các lực lượng Hồi giáo quá khích tham gia vào chính thể, đặc biệt tại biên giới Afghanistan. Số nơi trú ẩn an toàn cho al-Qaeda và các phần tử Talebans có thể tăng lên".

"Liên hệ" khủng bố

Ông Mishra nói với cộng đồng quốc tế nỗi ám ảnh với al-Qaeda sẽ gây tổn hại đến cuộc chiến chống các thành phần vũ trang khác.

Liên hệ tới cuộc tranh chấp Kashmir, ông nói những phần tử khủng bố tại khu vực Kashmir chỉ khác những người tham gia vào cuộc khủng bố 11/09 ở tên và tài khoản ngân hàng, chứ không phải ở hệ tư tưởng, mục đích và người tài trợ.

Năm ngoái, ông Musharraf thừa nhận các thành viên của al-Qaeda và Taleban hoạt động tại Pakistan sau khi bị đuổi khỏi Afghanistan.

Nhưng Pakistan và Mỹ đang làm việc cùng nhau nhằm truy tìm các dân quân. Các quan chức Islamabad trở nên tức giận khi mà họ bị buộc tội thất bại trong việc chống khủng bố.

Ấn Độ nói Pakistan tài trợ các phần tử ly khai đấu tranh chấm dứt sự cai trị của Ấn Độ tại Kashmir. Pakistan thì cho rằng những cuộc nổi loạn là tự bộc phát.

Các vụ trục xuất

Vụ tranh cãi ngoại giao mới nhất giữa Ấn Độ và Pakistan đã leo thang với việc Pakistan trả đũa cho việc Ấn Độ trục xuất cao uỷ viên của họ tại Delhi bằng cách cũng trục xuất quyền cao uỷ viên Ấn Độ tại Islamabad.

Bộ ngoại giao Pakistan nói đặc sứ Ấn Độ đã được cho phép 48 tiếng để rời khỏi đất nước, cùng với bốn quan chức của ông ta.

Vụ xung đột bắt đầu hôm thứ Sáu khi cảnh sát tại Delhi bắt giữ một phụ nữ người Kashmir.

Họ nói người phụ nữ này đã cho biết bà ta được Cao uỷ viên Pakistan là Jalil Abbas Jilani cho 6 ngàn đôla để chuyển cho các binh lính tại Kashmir.

Ông Jilani đã lên án những cáo buộc này là rác rưởi, nhưng ông cùng với bốn quan chức của mình đã bị buộc phải rời khỏi Ấn Độ.(BBC)