Vào hồi 7 giờ 30 sáng thứ Tư, giờ miền tây Hoa Kỳ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell, trong gần 1 giờ 30 phút, đã phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vấn đề Iraq không tuân thủ các nghị quyết giải giới của Liên Hiệp Quốc. Nội dung bài phát biểu gồm các vấn đề sau:

Về vũ khí hóa học, Ngoại Trưởng cáo buộc Iraq đã chế tạo nhiều loại vũ khí hóa học rất nguy hiểm mà Iraq còn cất giấu và không trưng ra được các bằng chứng là đã hủy hoại các loại vũ khí đó. Trong phần này Ngoại Trưởng Colin Powell đã đưa ra các bằng chứng không thể chối cãi như các cuộc điện đàm của các sĩ quan Iraq báo cho nhau phải cất giấu vũ khí thế nào. Ngoại trưởng cũng cho trình bầy các không ảnh của các cơ sở chết tạo vũ khí hóa học. Các cơ sở này đặt trên 18 chiếc xe mà Iraq có thể di chuyển tránh sự khám phá của các thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra tình báo Hoa Kỳ còn ghi được các cuộc điện đàm của các sĩ quan ra lệnh dọn dẹp các địa điểm tàng trữ vũ khí bị cấm trước khi các thanh sát viên vũ khí đến nơi.

Về vũ khí tầm xa, các không ảnh cũng trình chiếu các dàn phóng hỏa tiễn tầm gần và tầm xa. Ngoài ra còn còn trình chiếu hình ảnh của loại máy bay nhỏ, không người lái được dùng trong mục đích chiến tranh hóa học.

Về vấn đề nguyên tử, Ngoại Trưởng đã trình ra các bằng cớ như nhập cảng các ống nhôm đưọc chế tạo đặc biệt để Iraq chế tạo bom nguyên tử.

Về sự liên hệ giữa Iraq và khủng bố Al Qaeda, Ngoại Trưởng trình chiếu hình ảnh của nhưng tên lãnh đạo khủng bố trong mạng lưới Al Qaeda đang cư ngụ tại Bagdad và đang chỉ huy mạng lưới khủng bố trên thế giới. Theo ông Powell, Al Qaeda cấu kết với Iraq để có được những vũ khí hóa học và các vũ khí giết người hàng loạt khác.Iraq đã cử người sang Afghanistan để huấn luyện cho lính Al Qaeda sử dụng vũ khí hóa học.

Vấn đề sau cùng là tình trạng nhân quyền tại Iraq. Ngoại Trưởng Powell đã cho thế giới biết Saddam Hussein đã thủ tiêu hàng chục ngàn người, dùng tù nhân để thí nghiệm vũ khí hóa học, đã dùng vũ khí hóa học giết 5000 người Kurd trong năm 1988.

Phần kết luận của bài phát biểu là thế gìới đã để cho Iraq cơ hội cuối cùng để giải giới, nhưng Iraq đã không tuân thủ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Do vậy,Hoa Kỳ trong một ngày gần đây, sẽ dành quyền bảo vệ sinh mạng người Mỹ,tránh một vụ khủng bố tương tự như ngày 11/9.

Tiếp theo phát biểu của ông Powell sẽ là những lời tuyên bố của các thành viên khác trong Hội Đồng Bảo An. Một số thành viên sẽ lập luận rằng nên dành thêm thời gian cho các thanh sát viên.

Đại sứ Iraq tại Liên Hiệp Quốc cũng được mời phát biểu. Iraq cho biết đã hợp tác với các thanh sát viên LHQ và không chịu nhận là có các loại vũ khí có sức tàn sát tập thể.

Sau khi nghe lời phát biểu của Ngoại Trưởng Colin Powell, các chuyên gia hàng đầu của các hệ thống truyền hình Hoa Kỳ như ABC, CBS, NBC và CNN đều bình luận là bài phát biểu có những chứng cớ hùng hồn, đầy sức thuyết phục, không thể chối cãi đươc và Ngoại Trưởng Colin Powell đã đưa ra các bằng chứng mà từ trước đến nay chưa bao giờ được nghe nói tới.