Đồng đô la đã mất giá ở mức kỷ lục trong bốn năm qua. Tức là nay một đồng Euro đổi được một đô la chín cent.

Giá trị đồng đô la suy giảm trước khi ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đệ trình báo cáo tới LHQ, một bước được xem là bước chủ chốt chuẩn bị cho một cuộc chiến với Iraq.

Trong nhiều tháng qua đồng đô la đã bị áp lực phần lớn bởi khả năng xảy ra cuộc chiến vừa kể. Trong khi đó vàng tiếp tục tăng giá.

Thông thường, đồng đô la được coi là vật bảo đảm an toàn trong thời gian bất ổn định cao. Nhưng trong những tháng gần đây, những sự kiện dường như làm gia tăng khả năng có một cuộc chiến chống Iraq đã làm cho đồng tiền của Mỹ giảm giá.

Một phần là bởi vì các cuộc đàm phán chiến tranh kết hợp với những vấn đề kinh tế nghiêm trọng cũng làm giảm giá trị của đồng đô la, làm thâm hụt lớn về mậu dịch của Mỹ với toàn thế giới. Điều này có nghĩa là các nguồn vốn đang bị xuất ra khỏi Mỹ để trang trải cho hàng nhập khẩu.

Để ngăn ngừa đồng đô la tiếp tục giảm giá, thì thâm hụt nói trên phải được cấp kinh phí, cơ bản bằng đầu tư nước ngoài. Trong dịp bùng nổ kinh tế hồi thập kỷ 90, các nhà đầu tư nước ngoài rất hào hứng về Mỹ, do đó việc cấp tiền cho thâm hụt không thành vấn đề.

Nhưng hiện nay, cuộc bùng nổ đó đã chấm dứt, do đó Mỹ sẽ phải lo nhiều chuyện. Và triển vọng một cuộc chiến làm cho các nhà đầu tư nước ngoài còn quan ngại hơn về những mối rủi ro và do đó, sẽ không mấy sẵn lòng đầu tư ra nước ngoài, điều này khiến cho đồng đô la giảm giá khi có nhiều cuộc đàm phán về xung đột hiện nay hơn.

Cũng có quan điểm cho rằng vai trò dẫn đầu của Mỹ nếu có cuộc chiến khiến cho Mỹ càng dễ chịu thiệt hại về kinh tế hơn. Trong khi đó, vàng lại không hề mất đi sự hấp dẫn tí nào trong thời gian hiện nay. Giá vàng đã lên đến mức đỉnh điểm trong vòng hơn sáu năm trở lại đây. (BBC)