Vụ nổi loạn của dân chúng Campuchia bài chống Thái Lan đã làm phương hại tới quan hệ giữa hai nước. Thái Lan phản ứng bằng cách hủy bỏ hết các chuyến bay sang Camphuchia, đóng cửa biên giới và rút bớt phái bộ ngoại giao về nước.

Hậu quả là một số tỉnh của Camphuchia nay bắt đầu thiếu hụt các mặt hàng lâu nay phải nhập. Thủ tướng Hen Sen nhìn nhận là nhân viên an ninh đã không kiểm soát hiệu quả đám đông khi họ tấn công tòa đại sứ Thái Lan ở Phnom Penh.

Dân chúng bắt đầu đập phá các cơ sở của người Thái khi nghe đài phát thanh địa phương loan tin rằng một nữ diễn Thái nói rằng đền Ankor Wat là của Thái Lan. Diễn viên này phủ nhận đã phát biểu như vậy.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong, trong chuyến thăm Thái lan, đã mang theo hai lá thư xin lỗi, một cho chính phủ Thái và một cho quốc vương Thái.

Một toán chuyên gia Thái sang Phnom Penh để đánh giá thiệt hại, ước đoán hơn 50 triệu đôla, và một ủy ban hỗn hợp đã được thành lập để thảo luận chuyện bồi thường thiệt hại.

Ngày xưa Campuchia và Thái Lan có thời kình chống nhau và trong những năm gần đây người Campuchia càng bất mãn trước sự chi phối của người Thái trong thương trường. Mức độ của vụ bạo loạn tuần trước cho thấy người Campuchia ghét người Thái nhiều hơn người ta tưởng.(RFA)