Tổng thống George W. Bush đề nghị tăng cường ngân sách quốc phòng của Hoa kỳ lên gần 500 tỷ đô la một năm vào cuối thập niên này.

Trong ngân sách đề nghị cho năm 2004, được công bố hôm thứ Hai với tổng số lên đến 2,23 ngàn tỷ đô la, ông Bush đã yêu cầu gia tăng thêm 15 tỷ đô la cho quân đội, một sự gia tăng khoảng bốn phần trăm.Nhưng không có khoản nào trong ngân sách này dành cho cuộc chiến có thể xảy ra với Iraq.

Ngân sách cũng bao gồm một thâm thủng lên đến 300 tỷ đô la. Đây là kỷ lục nếu tính bằng tiền nhưng theo tỷ lệ với GDP thì chưa phải là thâm thủng lớn nhất.

Đảng Dân chủ đối lập đã chỉ trích nói rằng chỉ hai năm trước đây, khi một tổng thống Dân chủ đang nắm quyền, đã có tiên đoán một mức thặng dư nhiều ngàn tỷ.

Dân biểu Charles Rangel của đảng Dân chủ tuyên bố là từ khi đó, thâm thủng đã thay thế thặng dư, chiến tranh đã thay thế hòa bình và nền kinh tế đã mất đi hai triệu công ăn việc làm.

Ngân sách này cũng dự trù sẽ bao gồm một chương trình cắt giảm thuế trong vòng 10 năm, vốn là một trong những điều chính trong chính sách phục hồi kinh tế của tổng thống Bush.

Ngân sách cũng gia tăng chi tiêu cho y tế công cộng, và một chương trình phòng chống HIV AIDS không những ở Hoa kỳ và còn trên thế giới nữa.

Ngân sách này được dự trù sẽ gặp khó khăn khi ra quốc hội để được thông qua, và khó mà giữ được nguyên như đề nghị của tổng thống.(BBC)