Tổng thống Bush đã hứa rằng việc thám hiểm vũ trụ của Mỹ sẽ vẫn được tiến hành, trong khi gia đình của các phi hành gia bị thiệt mạng kêu gọi các chương trình vũ trụ vẫn nên tiếp tục.

Tổng thống Bush nói người ta sẽ mãi nhớ bảy nhà du hành hi sinh trên chuyến tàu Columbia vì những thành tựu, tính anh hùng và tinh thần thám hiểm của họ.

Ông Bush nói chuyến du hành 16 ngày vừa qua mang lại hứa hẹn giải quyết những vấn đề liên quan tới con người trên trái đất; và khẳng định rằng hành trình vào vụ trụ của Hoa Kỳ sẽ vẫn được tiếp tục.

Vào đầu hôm thứ Hai, ông Bush đã có cuộc họp riêng với ông Sean O’Keefe, người điều hành NASA, về tai nạn này. Ông O’Keefe cho tổng thống Bush biết rằng cuộc điều tra hiện nay chưa loại trừ điều gì cả.

Ông khẳng định rằng NASA hiện đang kiểm tra liệu có phải một tấm bọt cách nhiệt va vào phía trái của tàu vũ trụ trong khi cất cánh có liên quan tới tai nạn này hay không.

Nhưng ông O’Keefe cũng khẳng định rằng đây mới chỉ là một hướng điều tra. Các quan chức của NASA thì nói còn quá sớm để cho biết khi nào các chuyến tàu con thoi sẽ được tái thực hiện.

Tuy nhiên, Nhà Trắng tỏ ra hết sức cứng rắn rằng đây không phải là dấu chấm hết cho chương trình vũ trụ của Mỹ.

Trong khi đó, gia đình của bảy nhà du hành đã hi sinh nói cho dù phải chịu mất mát, chương trình vũ trụ của Mỹ vẫn phải được tiến hành.

Nhà Trắng cũng đã hứa sẽ gia tăng ngân sách cho NASA lên khoảng 400 triệu đô-la vào năm tới.

Trong khi tại Texas và Louisiana, người ta vẫn đang tìm kiếm những mảnh vụn sót lại, thì các gia đình của các nhà du hành đang cố gắng đưa ra một thông điệp tích cực từ tai nạn này.

Bức thông điệp của họ được một quan chức của NASA là ông Bill Ready đọc trực tiếp trên truyền hình toàn quốc.

Ông nói mặc dù họ đang vô cùng đau khổ, việc thám hiểm vũ trụ vẫn phải được tiếp tục. Và một khi người ta tìm ra và sửa chữa được nguyên nhân chính gây ra tai nạn này thì di sản của tàu Columbia sẽ phải được tiếp tục để mang lại ích lợi cho các thế hệ sau.(BBC)