Tin tức từ Ngũ Giác Đài cho biết, một tham mưu truởng quân đội Hoa Kỳ, tuớng Eric Shinseki, hôm qua đã bắt đầu chuyến đi Á Châu để thảo luận về các vấn đề Iraq và an ninh khu vực.

Ấn Độ là chặng dừng chân đầu tiên cuả tuớng Eric Shinseki. Tại New Dehli ông gặp hai tham mưu truởng lục quân và hải quân cuả Ấn. Sau đó tuớng Eric Shinseki sẽ đến Philippines.

Trong khi đó thì ông Chris Patten, phụ trách quan hệ đối ngoại cuả Liên Hiệp Âu Châu, hôm qua cũng khởi sự chuyến công du sang vùng Trung Đông. Tại Teheran, ông Chris Patten kêu gọi Tổng thống Saddam Hussein hãy tuân thủ nghị quyết cuả Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Theo chương trình, vào ngày thứ tư ông Patten sẽ rời Iran để sang Thổ Nhĩ Kỳ và LiBăng.

Tin tức cũng cho hay vào tuần tới, Thủ tuớng Australia, ông John Howard, sẽ sang Hoa Kỳ để hội đàm cùng Tổng thống George W. Bush về cuộc chiến Iraq.

Trong một diễn tiến khác, nữ Tổng thống Goria Macapagal Arroyo của Philippines đã kết thúc hai ngày viếng thăm Kuqait với lời hứa là sẽ tìm mọi các bảo vệ những kiều dân Philippines trong trường hợp chiến tranh Iraq bùng nổ.

Tuyên bố trước một đám đông khỏang 700 người Philippine tại Kuwait, bà Arroyo cho hay bà không đến Kuwait để thảo luận về các vấn đề chính trị, hay một liên minh quân sự; bà đến Kuwait để bảo đảm chính phủ Phi lo cho nhóm người này và làm tất cả các hành động có thể làm được giúp họ tránh khỏi bị các sự phương hại.(RFA)