Hai chính phủ Anh và Pháp hôm nay họp thượng đỉnh tại Le Touquet, vùng duyên hải Pháp, để thảo luận vấn đề Iraq. Cuộc thảo luận giữa Tổng thống Pháp và Thủ tướng Anh diễn ra một ngày trước khi Hoa Kỳ đưa các chứng cớ về việc Tổng thống Saddam Hussein vi phạm nghị quyết 1441 ra trước Hội Đồng Bảo An LHQ.

Theo tin của hãng thông tấn AP, Thủ tướng Anh Tony Blair trong phiên họp này, sẽ nỗ lực thuyết phục Tổng thống Pháp Jacques Chirac thay đổi lập trường chống lại việc Hoa Kỳ tấn công Iraq.
Ông Blair hy vọng có thể thúc đẩy ông Chirac, để Pháp ủng hộ khả năng Hội Đồng Bảo An ban hành một nghị quyết thứ hai, cho phép tấn công quân sự lật đổ Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Các bộ trưởng đại diện cho hai chính phủ Anh và Pháp cùng tham dự phiên họp hôm nay tại Le Touquet, trong đó có cả Ngoại trưởng Anh Jack Straw và Ngoại trưởng Pháp Dominique De Villepin.

Trong khi đó, tin từ Beirut sáng nay cho biết, Liên Hiệp Âu Châu mong muốn cùng các nước Ả Rập mưu tìm một giải pháp hoà bình để giải quyết vấn đề Iraq.

Ngoại trưởng Hy Lạp George Papandreou, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Âu Châu đang thực hiện chuyến viếng thăm các nước Trung Đông với mục tiêu này. Hôm nay tuyên bố trong cuộc họp báo tại thủ đô Li-Băng, ông Papandreou cho biết các nước Ả Rập chính là tiếng nói hiệu quả nhất để buộc tổng thống Saddam Hussein thực thi triệt để nghị quyết 1441, qui định Iraq phải triệt bỏ hoàn toàn các loại vũ khí huỷ diệt qui mô của mình, để tránh một cuộc chiến tranh có thể xảy ra.(RFA)