Thời tiết xấu, giao thông chập chờn vì công nhân tàu điện ngầm đang biểu tình vẫn không ngăn được khoảng 50.000 người xuống đường tuần hành tại thủ đô Paris hôm thứ Bảy.

Các thành phố khác như Marseilles, Lyon, Bordeaux và Toulouse cũng chứng kiến cuộc biểu tình của hàng ngàn người.

Do bảy công đoàn chính tổ chức, các cuộc biểu tình nhằm buộc chính phủ Pháp thương lượng xung quanh vấn đề cải cách lương hưu gây nhiều tranh cãi.

Thủ tướng Jean-Pierre Raffarin sẽ có bài phát biểu về vấn đề này thứ Hai tuần sau.

Đã có sức ép từ giới chủ muốn nhân viên cống hiến nhiều giờ làm việc hơn nữa. Tuy vậy, các cuộc tuần hành tại Pháp lại nhằm bảo vệ chính sách hiện nay cung cấp trợ cấp cho người về hưu ở tuổi 60.


Thủ tướng Jean-Pierre Raffarin đau đầu vì vấn đề lương hưu

Các con số thống kê chính thức cho thấy từ nay đến năm 2006, số người về hưu tại Pháp sẽ tăng gần một triệu người mỗi năm.

Tới năm 2020, số người về hưu sẽ nhiều hơn số người đi làm ở Pháp và các chuyên gia dự đoán hệ thống lương hưu hiện nay sẽ sụp đổ nếu không có cải cách.

Pháp là một trong số ít các quốc gia châu Âu chưa trực tiếp đương đầu với vấn đề này. Đây sẽ là một trong những bài toán khó nhất cho chính phủ trung hữu vừa được bầu lên tại Pháp năm ngoái.

Năm 1995, chính phủ của thủ tướng Pháp bấy giờ là ông Alain Jupe đã từng cố gắng tìm biện pháp cải cách hệ thống lương hưu. Kết quả là một loạt vụ đình công xảy ra và dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ. (BBC)