Hôm nay, qua hai vòng tham khảo ý kiến riêng của 15 quốc gia thành viên hội đồng, chỉ có Hoa Kỳ, Anh, Tây Ban Nha và Bulgarie cho biết sẽ biểu quyết chấp thuận hành động quân sự đối với Iraq. Mười một nước còn lại đều cho rằng nên cho đoàn thanh sát viên thêm một thời gian nữa.

Theo quy định, cần ít nhất là 11 nuớc trong số 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an chấp thuận thì một Nghị quyết mới thành hình.

Hôm qua Iraq đã chính thức mời hai ông Hans Blix và Mohammed ElBaradei trở lại Baghdad trước ngày mùng 10 tháng Hai để thảo luận việc cộng tác chặt chẽ hơn trong việc thanh sát võ khí.

Tuy nhiên phía thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đã từ chối, cho biết chỉ trở lại Baghdad một khi Iraq đồng ý tháo gỡ hết các trở ngại cho việc thanh tra, điển hình như việc cho phép phỏng vấn các khoa học gia Iraq mà không cần sự hiện diện của nhà cầm quyền, và cho phép phi cơ trinh sát U-2 được hoạt động trên không phận Iraq.

Cũng trong ngày thứ Năm, Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage hôm qua cho biết quân đội Mỹ sẽ được phép đặt căn cứ quân sự tại 21 nước nếu Washington lâm chiến với Iraq.
Vẫn theo lời viên chức ngoại giao này thì 20 quốc gia khác đã cam kết cho Hoa Kỳ sử dụng không phận của họ. Nhưng thứ trưởng Armitage không cho biết thêm chi tiết về mức độ hợp tác quốc tế mà Hoa Kỳ cần nếu quyết định tấn công Iraq.

Vào lúc binh đội Hoa Kỳ tăng cường đáng kể tại vùng Vịnh Ba Tư, ông Armitage cho thấy quan điểm của Washington là không còn thời gian để giải giới tổng thống Iraq Saddam Hussein một cách êm thắm.

Nhận xét của viên chức này được đưa ra vào khi Ngọai trưởng Mỹ Colin Powell sẽ ra trước Hội Đồng Bảo An LHQ vào mùng 5 tháng Hai sắp tới để trình bằng chứng nhằm thuyết phúc các đồng minh chống Iraq.

Tổng thống Goerge W. Bush cũng lên tiếng hoanh nghênh ý kiến liên quan việc ông Saddam Hussein sống lưu vong, và nhấn mạnh rằng phải trong vòng vài tuần, chứ không phải hằng tháng, để giải giới Baghdad.(RFA)