Tới cả trăm người Campuchia đã tụ tập phản đối trước cửa, và sau đó phát hỏa đại sứ quán Thái lan tại Phnompenh.

Những người phản đối đã bày tỏ sự giận giữ của họ về một phát biểu mới đây của một tài tử điện ảnh Thái lan, cô Suvanant Kongying, người đòi Campuchia trả lại khu đền cổ Angko Vat cho Thái lan.

Thủ tướng Thái lan, Thaksin Shinawatra đã phản ứng một cách tức giận trước tin sứ quán Thái lan ở thủ đô Phnompenh bị những người biểu tình bao vây và phát hỏa. Ông Shinawatra đã yêu cầu thủ tướng Hunsen của Campuchia phải vãn hồi lại trật tự trong vòng một tiếng đồng hồ.

Theo ông Thaksin thì nếu như giới chức Campuchia không ổn định được tình hình trong một tiếng đồng hồ, và nếu như tình hình không quay trở lại bình thường, Thái lan sẽ điều biệt kích sang giúp.

Những người này đã được đám đông khoảng 1000 người tụ tập trước cửa đại sứ quán hò la và hậu thuẫn. Cảnh sát đã bắn chỉ thiên để tìm cách giải tán đám người này.

Khoảng 100 người Campuchia, tức giận trước phát biểu đòi lại đền Angkor, đã xông vào sứ quán Thái lan ở Phnompenh, phát hỏa toàn bộ ngôi nhà và đốt cháy một chiếc xe tải.

Trong khi đó, nữ diễn viên người Thái Suvanant Kongying, người được cho là đứng trung tâm trong vụ sô sát này, đã bác bỏ tin đưa rằng cô ta đã đưa ra yêu cầu cần phải trả lại khu đền Angkor của Campuchia cho Thái lan.

Ngày thứ hai thủ tướng Campuchia Hunsen đã cấm không cho chiếu bộ phim truyền hình của Thái lan mà trong đó diễn viên Suvanant Kongying có tham gia. Ông Hunsen nói rằng cô Suvanant không bằng đám cỏ xanh mọc xung quanh khu đền Angkor Vat.

Hiểu lầm

Những người biểu tình đã ném đá vào khu sứ quán, phá vỡ cửa kính, trước khi phát hỏa ngôi nhà.

Ông Muong Khim, một quan chức cảnh sát cao cấp của Campuychia cho hãng Reuters hay: ông tìm mọi cách giải tán đám người phản đối. Campuchia có cảnh sát, có quân đội, thế nhưng chính họ không biết phải làm gì trước đám người này.

Còn tờ Bangkok Post, một trong những tờ báo tiếng Anh hàng đầu của Thái lan hôm thứ tư đã trích lời của Suvanant nói rằng bình luận của cô về Angkor Vat đã được trích từ một trong các đối thoại của cô trong một cuốn phim truyền hình được chiếu hai năm trước đây.

Trên tờ Bangkok Post, cô Suvanant nói: " Tôi không bao giờ trả lời phỏng vấn với báo chí Campuchia. Tôi không hề có thành kiến gì về người Campuchia hay đất nước này. Tôi xin lỗi khi thấy lời đối thoại đã làm cho nhiều người tức giận"

Khu đền cổ Angkor Vat có hơn 100 ngôi đền. Những ngôi đền này được xây từ thời đế chế Angkor hồi thế kỷ thứ chín. Vào thời đó Angkor Vat là thủ đô của đế chế Angkor.(BBC)