Hoa Kỳ bắt đầu một chiến dịch ngoại giao và chính trị nhằm thuyết phục nhân dân Mỹ và các đồng minh nước ngoài còn nghi ngờ về chuyện không nên cho thêm thời gian để ông Saddam giải giáp.

Ngoại trưởng Colin Powell nói cơ hội cho Baghdad để giải giáp một cách hòa bình đang "nhanh chóng đến hồi kết thúc".

Trong lúc đó, Anh quốc đã bắt đầu một chiến dịch ngoại giao nhằm thuyết phục các thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệpp Quốc rằng Iraq đang từ chối hợp tác với các thanh tra vũ khí.

Ngoại trưởng Anh, ông Jack Straw nói thời gian tuỳ thuộc vào Saddam Hussein, và cho biết thêm rằng những cơ hội tránh một cuộc chiến đã giảm xuống.

Giọng điệu ngoại giao của Anh Quốc đã trở nên mạnh mẽ hơn và bước lên một nấc mới trong một cố gắng thuyết phục các quốc gia còn tỏ ra nghi ngờ về việc sử dụng hành động quân sự chống Iraq.

Ngoại trưởng Anh Jack Straw nói rằng bản báo cáo gửi cho Hội đồng Bảo an vào hôm thứ Hai của trưởng đoàn thanh tra vũ khí thật sự rất rất đáng lo ngại.

Ngoại trưởng Straw nói, Anh Quốc và Hoa Kỳ sẽ lắng nghe ý kiến của cộng đồng quốc tế nhưng cho biết ông đã cảm giác là các quốc gia đã bắt đầu nhận thức được rằng Iraq đã không tuân thủ một cách trắng trợn.

Ông nói các bộ trưởng Liên hiệp Âu châu đã thống nhất loại bỏ ý định cần gia hạn thêm thời gian cho Saddam Hussein. Thời điểm đã đến gần, ông Straw đã tuyên bố như vậy.

Nay Anh Quốc đã kết luận rằng Baghdad đã coi thường những biện pháp của họ trong việc đưa ra một bản báo cáo vũ khí đầy đủ cũng như và hợp tác với các thanh tra vũ khí Liên Hợp Quốc.

Về lý thuyết thì điều này được coi như một cái cớ cho chiến tranh. Tuy nhiên, ông Straw đã nói là người ta chưa nói đến thời hạn vào thời điểm hiện tại và ông xác nhận là chiến tranh vẫn chưa phải là không thể tránh được mặc dù những cơ hội để giải quyết vấn đề này một cách hoà bình đã bị giảm xuống.

Báo cáo của thanh tra vũ khí

Hôm qua trưởng thanh tra Liên hiệp quốc, tiến sĩ Hans Blix đã trình bày bản báo cáo đầu tiên trước Hội đồng Bảo an.

Ông Blix nói mặc dù Iraq đã để cho các thanh tra vào các địa điểm nhưng Baghdad vẫn chưa thật sự chấp nhận là họ phải tuân thủ nghị quyết của LHQ và giải giáp. Ông Blix nói vẫn còn quan ngại về các loại vũ khí sinh hóa.

Tiến sĩ Hans Blix đưa ra những nhận xét khắt khe hơn dự đoán. Không tìm thấy khẩu súng đang bốc khói nào nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy Baghdad chưa cung cấp những thông tin chủ chốt.

Ví dụ khí VX là một trong những loại độc hại nhất mà Iraq sản xuất. Iraq nói họ chỉ sản xuất thí điểm loại khí này, có vài tấn mà thôi. Nhưng các thanh tra LHQ có những thông tin trái ngược điều đó.

Có dấu hiệu cho thấy Iraq đã tìm cách tinh luyện và ổn định hóa khí độc VX, và họ đã đạt được nhiều kết quả hơn những gì đã khai báo.

Tiến sĩ Hans Blix cũng nói có nhiều chỉ dấu cho thấy Iraq sản xuất nhiều chất anthrax gây bệnh than, ít ra họ cũng cất giữ lại nhiều hơn những gì khai báo là đã tiêu hủy vào năm 1991.

Tuy nhiên trên lãnh vực vũ khí nguyên tử, trưởng Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế, Mohammed El Baradei cho biết không tìm thấy bằng chứng gì.

Ông El Baradei nói: "Cho đến nay, chúng tôi không tìm thấy bằng chứng gì để nói Iraq đã tái khởi động chương trình vũ khí nguyên tử đã chấm dứt trong thập niên 1990. Với hệ thống theo dõi đã được lắp đặt, và nếu Iraq tiếp tục hợp tác một cách tích cực, chúng tôi có thể – trong vài tháng nữa – công bố là Iraq không có chương trình vũ khí nguyên tử."

Nhưng bức tranh toàn cảnh là u ám và báo cáo của các thanh tra LHQ có thể giúp thuyết phục được những ai chưa đồng ý với Washington.

Vậy phản ứng của Baghdad thế nào? Đại sứ của Iraq ở LHQ là ông Mohammed al-Duri nói: "Iraq đã chấp hành tất cả những yêu cầu trong nghị quyết 1441.

Tất cả các địa điểm - mà Hoa Kỳ và Anh Quốc cáo buộc dùng để sản xuất các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt – đã được các thanh tra LHQ đến xem xét nhiều lần, họ chụp quang tuyến và lấy các mẫu đem đi xét nghiệm. Và các bằng chứng cho thấy Iraq hoàn toàn không có các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt."

Nhưng các thanh tra vũ khí của LHQ nói Iraq phải bắt đầu giải giáp. Câu hỏi mọi người muốn biết là Baghdad có bao lâu để làm chuyện đó. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói vấn đề không phải là thời gian, mà là Iraq có chịu đưa ra ánh sáng những gì các thanh tra vũ khí đang cần hay không.(BBC)