Hôm nay, tại Israel các cuộc bỏ phiếu đã được bắt đầu trong một cuộc tổng tuyển cử mà theo dự tính sẽ xác nhận một nhiệm kỳ mới của thủ tướng Ariel Sharon.

Chiến dịch vận động bầu cử của ông Sharon tập trung vào việc thuyết phục dân chúng Israel rằng ông sẽ tiếp tục duy trì đường lối cứng rắn với người Palestin.

Không nghi ngờ gì nữa, ông Ariel Sharon sẽ dành phần thắng và thắng một cách nhẹ nhàng trong cuộc bầu cử này.

Đảng Likud của ông đã dẫn đầu một cách chắc chắn trong các cuộc thăm dò không mấy biến động trong một chiến dịch bầu cử mờ nhạt.

Và thậm chí khi ông Sharon là người chiến thắng, thì tương lai chính trị của Israel vẫn còn lâu mới được xác định chắc chắn.

Câu hỏi lớn ở đây là thủ tướng có thể xếp đặt một liên minh nào. Có rất nhiều khả năng, ông Sharon có thể, chẳng hạn, theo đuổi một chính phủ cánh hữu không chiếm đa số, sẽ bao gồm các đảng Do thái giáo chính thống. Hoặc thay vào đó, ông Sharon có thể sẽ quyết định thành lập một liên minh của cả cánh tả và cánh hữu thế tục trong phạm vi chính trị Israel.

Nhiều điều sẽ tuỳ thuộc vào cách ứng xử của các chính đảng nhỏ hơn và vào chính bản thân ông Sharon, người có lẽ sẽ có vài ngày , hay thậm chí vài tuần, để có những chọn lựa chính trị trước khi công bố một chính phủ mới.

Chỉ đến lúc đó thì Israel và thế giới bên ngoài mới có được một bức tranh rõ ràng về những chính sách mà quốc gia này sẽ theo đuổi quanh các vấn đề chủ chốt, mà vấn đề áp lực nhất trong đó tất nhiên là xung đột hiện đang diễn ra với người Palestin.

Trong khi người Israel đi bỏ phiếu thì bạo lực lại tiếp tục tại khu vực lãnh thổ Palestin. Ít nhất hai người Palestin đã bị súng Israel bắn chết tại thành phố bờ Tây Jenin.

Và tại phía bắc Gaza, ba người khác đã bị thiệt mạng trong một vụ nổ mà người Palestin buộc tội cho các hỏa tiễn của Israel trong khi Israel nói đó là một tai nạn tại một nhà máy sản xuất bom.

Cuộc bầu cử đang diễn ra với an ninh được siết chặt, bao gồm hàng chục ngàn cảnh sát và binh lính Israel được triển khai.

Lo sợ trước các cuộc tấn công của binh lính Palestin, phía Israel đã đóng cửa bờ Tây và dải Gaza cho tới sau cuộc tổng tuyển cử.(BBC)