Trưởng thanh tra vũ khí LHQ nói Iraq đã tuân thủ những yêu cầu của LHQ một cách miễn cưỡng và có thể vẫn còn sở hữu vũ khí sinh học và tên lửa.

Ông Hans Blix rất chỉ trích chính phủ Baghdad trong bản báo cáo được mong đợi lâu nay trước 15 thành viên Hội đồng Bảo an vào hôm thứ Hai.

Ông nói: "Iraq có vẻ như chưa thực sự chấp nhận, thậm chí cho tới tận hôm nay, chuyện giải giáp mà người ta yêu cầu họ phải thực hiện".

Ngoại trưởng Mỹ Collin Powell nói đây là "bản chất của vấn đề". Ông nói với báo giới rằng "không còn nhiều thời gian" cho Iraq để tuân thủ nghị quyết của LHQ yêu cầu họ giải giáp.

Ông nói: "Việc Iraq từ chối giải giáp vẫn đe dọa tới hòa bình và an ninh quốc tế".

Nhưng đại sứ Iraq tại LHQ, Mohammed al-Douri, nói Iraq đã "mở mọi cánh cửa cho ông Blix và đoàn thanh tra của ông ta".

Không bằng chứng

Trưởng Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói các thanh tra của ông ta không tìm thấy bằng chứng gì về việc Iraq tiếp tục các chương trình hạt nhân mà họ đã ngừng từ giữa những năm 90.

Nhưng ông Mohamed ElBaradei nói các thanh tra cần thêm "một vài tháng" để tiếp tục công việc, và nói đây là "một sự đầu tư có giá trị cho hòa bình".

Trong bản báo cáo, ông Blix nói Iraq phần lớn đã cho các thanh tra tiếp cận các khu vực nghi ngờ có vũ khí.

Nhưng ông cũng nêu bật một số vấn đề quan ngại chính:

- Iraq chưa đưa ra bằng chứng rằng họ đã phá hủy kho vũ khí bệnh than
- Baghdad không giải thích được về 300 động cơ tên lửa
- Có bằng chứng rằng họ chưa phá hủy hoàn toàn khí độc VX tác động lên thần kinh
- Bản tuyên bố vũ khí tháng trước không đưa ra thông tin gì mới

Sự đánh giá vào hôm thứ Hai sẽ có tác động trực tiếp tới việc liệu LHQ có phê chuẩn có hành động quân sự chống Iraq hay không.

Thêm thời gian?

Washington và Luân Đôn đã chỉ ra rằng bất cứ thất bại nào của Iraq trong việc tuân thủ nghị quyết giải giáp của LHQ sẽ là ngòi nổ cho chiến tranh.

Các thành viên chính của Hội đồng Bảo an nói công việc thanh tra nên được cho phép tiếp tục.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan cũng nói nên dành cho các thanh tra thêm nhiều thời gian để hoàn thành công việc

Trong khi đó, giá cổ phiếu tại châu Âu và Hoa Kỳ đã sụt giảm mạnh vào hôm thứ Hai do thị trường cũng dao động theo đánh giá bản báo cáo của các thanh tra vũ khí LHQ tại Iraq.(BBC)