Lực lượng quân sự Israel đã thi hành việc cấm đi lại ở các vùng lãnh thổ người Palestine cho tới sau ngày thứ ba, tức ngày bầu cử tại Israel.

Thiết quân luật và các chốt chặn sẽ được thi hành để ngăn cản người Palestine đi lại ở một vài khu vực mà Israel tin là các điểm nóng về quân sự.

Theo đài phát thanh Israel, thì việc chặn đường và kiểm soát người Palestine đi lại đã bắt đầu từ ngày chủ nhật.

Bộ trưởng quốc phòng Israel, Shaul Mofaz nói rằng trong lãnh thổ Israel, quân lính sẽ được điều tới làm việc bên cạnh các đơn vị cảnh sát trong thời gian bầu cử, vì hiện đang có nhiêu cảnh báo về khả năng tấn công sẽ diễn ra trong ngày bỏ phiếu.

Ông Mofaz lên tiếng chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi quân đội Israel thực hiện một đợt đột
kích sâu vào bên trong dải Gaza. Đợt đột kích này đã làm thiệt mạng 12 người Palestine và làm cho hơn 50 người khác bị thương.

Một quan chức cao cấp của Palestine, ông Saeb Erekat đã cáo buộc thủ tướng Israel, Ariel Sharon là người đã ra chỉ thị thực hiện đợt tảo thanh để thu thêm phiếu

Theo ông Erekat, thì thủ tướng Israel đã kết thúc chiến dịch tranh cử của ông ta với ý đồ gây ra thêm cảnh tàn phá, hủy diệt và máu chảy đầu rơi cho người Palestine.

Chống cự mãnh liệt

12 người Palestine đã bị thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương trong một đợt tảo thanh được coi là lớn nhất tại dải Gaza kể từ khi cuộc nổi dậy của người Palestine bắt đầu.

Phía Palestine đã chống trả mãnh liệt khi khoảng hơn 50 xe tăng và chiến xa, được sự hỗ trợ của trực thăng vũ trang hạng nặng tiến vào thành phố, và phía quân đội Israel nói rằng không có người lính nào phía họ bị thương vong cả.

Hầu hết những người Palestine tử nạn là thuộc nhóm tuổi hai mươi. Tổ chức Hồi giáo vũ trang Hamas thề nguyền là sẽ trả đũa trong cảnh khoảng 40.000 ngàn người Palestine tham gia tang lễ và tuần hành hôm chủ nhật, với âm thanh của nhiều loạt đạn bắn chỉ thiên.(BBC)