Một quan chức cao cấp của Iraq, tướng Hossam Mohammed Amin nói, ba người không đồng ý cho phỏng vấn mà không có sự hiện diện của các nhân chứng hay quan sát viên, mặc dù trước đó bộ ngoại giao Iraq cho biết họ đã được khuyến khích nói chuyện riêng với các thanh tra.

Tướng Amin nói, cuối cùng có một trong ba nhà khoa học được phỏng vấn nhưng với sự hiện diện của một viên chức Iraq. Nhà khoa học không được nêu tên đã rời một khách sạn ở Bagdah một tiếng rưỡi sau đó và không tiếp xúc với giới phóng viên.

Hoa Kỳ yêu cầu các thanh tra vũ khí phải gặp riêng các nhà khoa học, nếu cần thì đem họ ra khỏi Iraq để dễ dàng hỏi chuyện xem Iraq có sản xuất những loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt hay không.

Thụy Sĩ muốn hoà giải

Thụy Sĩ đề nghị tổ chức hội đàm nhằm ngăn để không xảy ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Iraq.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ, Micheline Calmy-Rey đưa ra lời đề nghị này trong lúc nói chuyện với ngoại trưởng Hoa Kỳ, Colin Powell, tại diễn đàn kinh tế thế giới tại khu nghỉ mát Davos.

Năm 1991 Thụy Sĩ cũng đã làm trung gian cho Hoa Kỳ và Iraq trước khi xảy ra cuộc chiến vùng Vịnh.

"Hoa Kỳ sẽ kiên nhẫn"

Nhưng ông Colin Powell nói Hoa Kỳ không vội vã bước vào chiến tranh và sẽ kiên nhẫn xem xét bản báo cáo của các thanh tra vũ khí Liên hiệp quốc, theo dự trù sẽ được đệ trình vào ngày mai, thứ Hai, nhưng ngoại trưởng Colin Powell cũng nói, nếu cần phải dùng đến quân sự, thì Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu một liên minh vững mạnh.

Ông Powell nói Washington có thể dành được sự ủng hộ của ít nhất 12 chính phủ nếu như Mỹ quyết định tiến hành tấn công quân sự khi không có nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó có những dấu hiệu cho thấy chính quyền ông Bush cuối cùng cũng chuẩn bị cho phép các thanh tra vũ khí LHQ có thêm thời gian để hoàn thành công việc.

Đây cũng là yêu cầu mà một số đồng minh của Washington đã đề nghị. Ông Powell tới Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sĩ vào sáng thứ Bảy.

Tại đây, dự kiến ông sẽ có các cuộc đàm phán song phương với các vị lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Báo cáo của trưởng thanh tra

Hôm thứ Hai Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tập trung để nghe bản báo cáo chính thức đầu tiên về tình hình Iraq do trưởng thanh tra vũ khí, ông Hans Blix trình bày.

Đoàn thanh tra của ông đã tới kiểm tra nhiều địa điểm tại Iraq nghi ngờ có vũ khí hủy diệt hàng loạt trong vài tuần qua.

Dự kiến bản báo cáo này sẽ là nhân tố chủ chốt trong việc quyết định có đưa ra hành động quân sự với Iraq hay không.

Phóng viên BBC Jonathan Charles cho biết ông Powell đang hi vọng vào cuối tuần này sẽ giành được sự ủng hộ của một loạt các nhân vật quốc tế cho lời giải thích của ông tại sao chiến tranh trong thời điểm hiện nay là không thể tránh khỏi.

Bất đồng trong cộng đồng thế giới

Hiện đang có sự chia rẽ nghiêm trọng trong cộng đồng quốc tế về khả năng có một cuộc chiến chống Iraq.

Một vài thành viên trong Hội đồng Bảo an, đặc biệt là từ châu Âu, hiện đang yêu cầu các thanh tra vũ khí phải được có thêm thời gian để hoàn thành công việc của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Tài chính tại Anh, ông Powell tỏ ra hết kiên nhẫn với những lời yêu cầu của các thành viên Hội đồng Bảo an là Pháp, Nga và Anh.

Tuy nhiên, chủ tịch của Ủy ban đối ngoại Thượng viện rất có ảnh hưởng là ông Richard Luger nói các quan chức cao cấp trong chính phủ Mỹ đã bảo đảm với ông rằng việc thanh tra sẽ vẫn được tiếp tục sau khi trưởng thanh tra Hans Blix báo cáo trước Hội đồng Bảo an.(BBC)