Ðức và Pháp phẫn nộ khi phủ nhận lời công kích của Hoa Kỳ rằng họ là hai xứ cô lập ở Âu Châu trong nỗ lực tránh cuộc chiến chống Iraq. Sự hục hặc trong lập trường giữa Hoa Kỳ và hai xứ đồng minh xuyên Đại Tây Dương đã làm cho ngay cả những khuynh hướng cổ võ cho chính sách Mỹ tại Pháp và Đức cũng bất bình và củng cố cho khuynh hướng chống chiến.

Ông Rumsfeld hôm Thứ Tư cho hay rất nhiều quốc gia Âu Châu ủng hộ một cuộc tấn công của Hoa Kỳ có thể xảy ra đối với Iraq . Ông tuyên bố có vấn đề với lập trường của Pháp-Đức. Ông Rumsfeld cho rằng việc chiến hay hòa nay tùy thuộc vào sự hợp tác khôn ngoan hay không của Iraq

Tại Washington, Tòa Bạch Ốc để ngỏ việc có thể để Liên Hiệp Quốc đưa ra một nghị quyết mới cho phép tấn công Iraq nhằm giải giới xứ này. Tổng thống Bush tin tưởng rằng Âu Châu sẽ đáp ứng lời kêu gọi. Có thể Pháp không đứng trong hàng ngũ nhưng ông tôn trọng những xứ có thể đồng ý hay không đồng ý với Mỹ cho đến lúc cuối.

Trong một diễn biến khác, tuy Thủ Tướng Đức Gerhard Schroeder công khai không ủng hộ chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq nếu có, nhưng hôm nay quân đội Đức đã điều động 2,600 binh sĩ khởi sự bảo vệ các căn cứ Mỹ trên lãnh thổ Đức, phần nào góp sức thay thế cho một bộ phận quân sự Hoa Kỳ có thể sẽ được điều sang vùng Vịnh.(RFA)