Ngoại trưởng Mỹ ông Colin Powell và ngoại trưởng Anh, ông Jack Straw đã khuyến cáo rằng quyền uy của LHQ có thể sẽ bị tổn hại nếu tổ chức này không có hành động đối với Iraq. Hai bên đã phát biểu như trên trong một loạt các cuộc họp tại Bộ ngoại giao Mỹ.

Tôi không loại bỏ trường hợp tìm ra một giaỉ pháp cho vấn đề hoặc bằng con đường hoà bình, hoặc dùng quân sự mà Hội đồng Bảo An có thể sẽ ủng hộ mạnh mẽ. Đây mới chỉ là khởi đầu của cuộc tranh luận chứ chưa phải là kết thúc.
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell

Đối với ông Colin Powell và ông Jack Straw hiện đang ở chỗ làm thế nào để tiến hành các động thái chống lại Iraq trong bối cảnh Pháp và Anh chống lại một cuộc chiến với Iraq. Ông Colin Powell nói rõ rằng chính quyền của tổng thống Bush vẫn chưa thôi hy vọng là mọi việc sẽ tiến hành trôi chảy thông qua Hội Đồng Bảo An. Ông để ngỏ trường hợp tìm kiếm một nghị quyết mới đối với vấn đề Iraq. Và ngoại trưởng Powell cũng nói ông tin sẽ có được sự ủng hộ từ Hội đồng Bảo An trong việc dùng vũ lực.

Anh cùng đồng ca với Mỹ

Ngoại trưởng Anh, ông Jack Straw cũng đưa ra quan điểm tương tự. Khi được hỏi cụ thể về hành động của Pháp nhằm trì hoãn các hành động quân sự chống Iraq thì ông Jack Straw đưa ra ý lập trường ngoại giao nhưng cứng rắn

Ông Jack Straw khuyến cáo rằng quyền thế của LHQ và tương lai của toàn thể trật tự thế giới hiện đang bị đe doạ. Và xem ra đó cũng là một lời đe doạ không cần giâu giếm đối với Pháp và Đức, hai nước đang không đồng ý với hành động quân sự chống Iraq. Lời đe doạ có nghĩa là hoặc bỏ phiếu thuận trong Hội Đồng Bảo An đối với việc dùng vũ lực , hay là sẽ có nguy cơ bị loại ra ngoài. Nhưng , như ông Powell đã nói, mọi việc mới chỉ bắt đầu chứ chưa đến hồi kết thúc.

Cáo buộc mới của Mỹ

Trong khi đó thì thứ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Paul Wolfovitz đã cáo buộc rằng tổng thống Iraq, ông Saddam Hussein đã chỉ thị giết các khoa học gia nào cộng tác trong các cuộc phỏng vấn do các thanh tra vũ khí LHQ tiến hành. Ông Wolfovitz đã phát biểu như vậy tại New York và đưa ra một danh sách dài những trừng hợp mà trong đó, theo ông, Iraq đã nói dối và không cộng tác với LHQ.

Đối với Washington và London thì sự hợp tác của Iraq đối với LHQ đã trở thành cuộc thử thách quan trọng trong cuộc khủng hoảng này. Và có lẽ đây là lời cáo buộc trần trụi nhất đối với Iraq từ thứ trưởng quốc phòng Mỹ.

Ông Paul Wolfovitz cho hay theo nhiều nguồn tin thì ông Saddam Hussein đã ra chỉ thị rằng bất cứ khoa học gia Iraq nào cộng tác trong các cuộc phỏng vấn do các thanh tra vũ khí LHQ tiến hành sẽ bị giết chết. Không những thế, gia đình của họ cũng sẽ bị thủ tiêu. Ông Wolfovitz còn cho hay các khoa học gia đã được mớm lời sẽ nói gì với các thanh tra vũ khí.

Trong một bài phát biểu dài và chi tiết, ông Wolfovitz đối chiếu Iraq với các quốc gia khác đã tự nguyện giải trừ hạt nhân như Nam Phi chẳng hạn. Hiện Mỹ đang tạo dựng cơ sở của họ trước tuần lễ quan trọng sắp tới đây khi bản baó cáo đầu tiên của các thanh tra LHQ được trình lên Hội Đồng Bảo An.(BBC)