WASHINGTON D.C. - Các ý kiến đối chọi về phá thai được phát biểu lớn tiếng và rõ rệt tại thủ đô Washington trong lúc hàng ngàn người biểu tình đánh dấu kỉ niệm 30 năm quyết định hợp pháp hóa phá thai của Tối Cao Pháp Viện.

Ðức Giám Mục Anthony Bevilacqua, giám mục Philadelphia, gọi thời điểm này là 1 ngày để tang, kỉ niệm 1 quyết định vô luân, không chính đáng và vô lý.

Tối Thứ 3, Ðức giám mục Bevilacqua, đứng đầu ủy ban các giám mục chống phá thai, tổ chức đêm thắp nến hàng năm có 7000 người tham dự, gồm 5 vị hồng y, 36 giám mục và 250 linh mục.

Ðược biết trong cuộc tập họp phản đối luật phá thai, TT Bush đã gọi điện thoại tới ban tô chức chính thức ủng hộ lập trường phải bảo vệ sự sống.

Trong khi đó, cùng tại khu vực thủ đô Washington, liên minh ủng hộ phá thai tổ chức dạ tiệc 1300 thực khach, có các diễn giả phát biểu đều là chuẩn ứng cứ viên TT của đảng Dân Chủ, gồm cựu Thống Đốc Howard Dean (tiểu bang Vermont), dân biểu Dick Gephardt, nghị sĩ John Edwards, nghị sĩ John Kerry, nghị sĩ Joseph Lieberman.

Theo nghị sĩ Edwards, quyền chọn lựa là 1 thành tố quan trọng để thực hiện bình đẳng hoàn toàn, và dân biểu Gephardt nói "không có gì đạo lý trong việc áp đặt đạo đức cá nhân thông qua các hành động quyền lực của chính phủ".

Bà Kim Gandy, chủ tịch Tổ Chức Phụ Nữ Toàn Quốc, tuyên bố : tiêu điểm của Hội là bảo đảm rằng phái nữ không thể được và mất quyền về sinh đẻ trong cùng 1 thế hệ.
Phe bảo vệ quyền phá thai lo rằng 2 viện Quốc Hội thuộc quyền kiểm soát của đảng Cộng Hòa, và Tối Cao Pháp Viện mãn nhiệm năm nay, là những yếu tố làm tăng khả năng đảo ngược phán quyết của TCPV trong "vụ án Roe chống Wade". Quyền phá thai hiện được chấp thuận tại TCPV với tỉ số phiếu 5/4.