Tổng thống George W. Bush đã gửi đến Iraq một thông điệp mới rất cứng rắn, trong khi thêm hai hàng không mẫu hạm nữa được ra lệnh lên đường đến vùng Vịnh chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể với Iraq.

Ông Bush nói, lãnh tụ Iraq, ông Saddam Hussein đang sử dụng chiến lược trì hoãn và dối trá, và họ đang chơi trò "ú tim với các thanh tra của Liên Hiệp Quốc", nhưng nay thì thời gian để ông ta thực sự giải giới không còn nữa.

Lời tuyên bố của ông Bush được đưa ra trong khi ngày càng có nhiều chống đối chiến tranh từ các đồng minh.

Thủ tướng Đức, ông Gerhard Schroeder, nói Đức sẽ không ủng hộ một nghị quyết chiến tranh ở Liên Hiệp Quốc. Loan báo của ông Schroeder là chỉ dấu rõ nhất cho thấy Đức sẽ bỏ phiếu như thế nào khi Hội Đồng Bảo An bỏ phiếu về chiến tranh với Iraq.

Thông tín viên đài BBC ở Berlin nói lời tuyên bố của ông Schroeder vẫn cho Đức con đường có thể không bỏ phiếu khi việc này ra trước Hội Đồng Bảo An.

Trong khi đó, ông Gennady Gatilov, một nhân vật cao cấp trong phái bộ Nga ở Liên Hiệp Quốc, nói theo ông đa số thành viên của Hội Đồng Bảo An chống lại chiến tranh với Iraq.

Tuy không phải là lời sắp sửa tuyên chiến, nhưng hiển nhiên là những nhận định của Tổng Thống Bush bỏ ngỏ cho một khả năng. Khả năng đó là Mỹ sẽ quyết định dẫn đầu một chiến dịch quân sự mà không cần tới sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc, nếu như Mỹ thấy rằng Hội Đồng Bảo An sẽ không cho phép một cuộc tấn công.

Hoa Kỳ chỉ quyết tâm chờ đợi đến hạn chót này mà thôi. Nếu như tới ngày đó mà ông Saddam Hussein vẫn không giải giáp triệt để thì Mỹ sẽ có hành động phản ứng nhanh chóng.

Washington hy vọng là các quốc gia khác, đứng đầu là Anh, khi đó sẽ tiếp tục cùng Mỹ gây áp lực quanh vấn đề Iraq mà không cần tuân thủ trình tự quy định của Liên Hiệp Quốc.(BBC)