Đức và Pháp bắt đầu tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày hiệp ước Elysée được ký kết, là hiệp ước hợp nhất hai nước này vào guồng máy chung của liên hiệp châu Âu ngày hôm nay.

Hai ngày kỷ niệm đã được tổng thống Pháp Jacques Chirac và thủ tướng Đức Gerhard Schroeder phát động tại Paris với một loạt sự kiện và ý tưởng chính trị lớn.

Đồng thời, thủ tướng Đức Gerhard Schroeder nói ông sẽ làm việc sát cánh với Pháp để đem lại một giải pháp hòa bình tới vấn đề Iraq.

Hiệp ước Elyseée giữa Đức và Pháp được ký kết 40 năm về trước (năm 1963) đã chấm dứt hàng chục năm chiến tranh giữa hai quốc gia.

Vượt qua mọi trục trặc của thập niên trước, mối quan hệ cộng tác Đức Pháp được duy trì và đã trở thành một trong những mảng chính trị gây ấn tượng mạnh mẽ nhất trong lịch sử đương đại.

Hai nước Đức Pháp xóa bỏ những hận thù chiến tranh và tuyên thệ sẽ xây dựng một châu Âu hòa bình, giàu mạnh và hợp tác.

Bây giờ thì Đức và Pháp muốn sử dụng sức mạnh của liên minh Đức Pháp để đem lại một giải pháp hòa bình cho vấn đề Iraq.

Để đồng kỷ niệm hiệp ước Elysée, nhật báo Đức, tờ Berlin Zeitung, đã cộng sự với tờ Liberation của Pháp ngày thứ Tư và câu chuyện trên trang nhất mang tựa đề 'Đức và Pháp vai sát vai cho hòa bình'.

Vào hôm thứ Ba, thủ tướng Đức ông Schroeder đã tuyên bố Đức sẽ không bỏ phiếu ủng hộ một cuộc tấn công quân sự lên Iraq nếu như Hội đồng Bảo an tổ chức bỏ phiếu.

Trước đó, ông đã sử dụng đối sách bất khả thi đó là xoa dịu nước Đức mệt mỏi về chiến tranh và đồng thời tránh cô lập Đức khỏi các đồng minh quốc tế.

Bây giờ thì Đức đã thiết lập một mặt trận thống nhất chống chiến tranh cùng với Pháp, một thành viên của Hội đồng Bảo an.

Tuy nhiên, không có lý do nào để nói là mặt trận này sẽ không đổ vỡ. Quan hệ hợp tác Đức - Pháp từ trước đến nay có tiếng là được xây dựng trên cơ sở thực dụng chứ không phải lý tưởng vững chắc.(BBC)