Hai chính phủ Ai Cập và Arab Saudia đều nói hội nghị do Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập vào cuối tuần này ở Istanbul nhằm mục đích tìm cách để chiến tranh không xảy ra trong khu vực, chứ không phải để bàn về việc lãnh tụ Saddam Hussein của Iraq có nên từ chức và đi lưu vong hay không.

Ngoại Trưởng Saud-al-Faisal của Arab Saudia cũng lên tiếng bác bỏ các nguồn tin nói rằng chính phủ nước ông đang vận động để ông Saddam Hussein từ chức.

Cùng lúc đó tại Luân Ðôn, Thủ Tướng Tony Blair cho hay có những bằng chứng xác nhận quân khủng bố Al-queda và chính quyền Iraq âm mưu phá hoại nước ông.

Ông Blair đưa ra lời cáo buộc vừa kể sau khi cảnh sát Anh bố ráp một thánh đường Hồi giáo ở mạn Bắc thủ đô Luân Ðôn, bắt giữ 7 người.

Hôm qua, chính phủ Anh thông báo gửi 26,000 quân sang vùng Vịnh, có thể sẽ hợp tác với quân đội Hoa Kỳ để mở cuộc chiến đánh Iraq trong tương lai.

Trong khi đó ở Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc nói rằng vẫn còn quá sớm để có thể kết luận là Iraq có các loại võ khí có sức hủy diệt.

Phát ngôn viên của Bắc Kinh nhắc lại lập trường của Hoa Lục là nên để cho các đoàn thanh tra võ khí tiếp tục hoạt động, trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. (RFA)