Lên tiếng trong bữa tiệc khoản đãi các viên chức quân sự cao cấp của Nam Hàn và Hoa Kỳ, Tổng thống Kim Dae-jung cho biết quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hiện diện ở miền Nam để bảo vệ an ninh cho khu vực, kể cả trường hợp Nam-Bắc Hàn thống nhất làm một.

Tổng thống Nam Hàn nhấn mạnh rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ là điều cần thiết phải có để bảo đảm an ninh, ổn định cho vùng Ðông Á. Ông cũng ca ngợi việc quân đội Hoa Kỳ đã giúp bảo vệ an ninh bán đảo Triều Tiên trong 50 năm qua.

Tổng thống Kim Dae-jung sẽ mãn nhiệm kỳ vào cuối tháng tới. Hồi tuần trước, người sẽ kế nhiệm ông là Tổng thống Tân cử Roh Moo-huyn cũng từng lên tiếng ca ngợi vai trò mà quân đội Hoa Kỳ đã đóng góp.

Cũng tin liên quan, trong bài diễn văn đọc khai mạc Hội Nghị Giải Giới được tổ chức ở Geneve, ông Kofi Annan, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính phủ Bắc Hàn rút lại quyết định không thi hành bản hiệp ước không phố biến võ khí hạch nhân. Ông Annan nói rằng quyết định của Bình Nhưỡng đã khiến cho mọi người phải quan ngại.

Tại Bình Nhưỡng, đặc sứ của Nga là ông Alexander Losyukov nói là sau khi hội kiến với lãnh tụ Kim jong-il của Bắc Hàn, ông tin tưởng vấn đề sẽ được giải quyết ổn thỏa theo đường lối ôn hòa.

Ông Losyukov từ chối đi sâu vào chi tiết cuộc thảo luận giữa ông và người đang lãnh đạo Bắc Hàn, chỉ nói là ông sẽ báo cáo tất cả mọi chuyện cho Tổng thống Vladimir Putin.

Có tin nói rằng chính phủ Nga đang vận động một giải pháp 3 điểm, thứ nhất là biến ban đảo Triều Tiên thành khu phi hạch nhân, thứ nhì là Hoa Kỳ và các nước đồng minh cam kết không xâm lăng Bắc Hàn và điểm thứ 3 là chính phủ Bình Nhưỡng ngưng theo đuổi chương trình chế tạo võ khí hạch nhân (RFA)