Theo thủ tướng Anh Quốc, Tony Blair, trước các đợt điều quân tới vùng vịnh do Mỹ và Anh thực hiện, cùng với ỵ́ muốn giải quyết tận gốc vấn đề Iraq, nhà lãnh đạo nước này, Saddam Hussein, hiện đang bắt đầu tỏ ý lo sợ, và chế độ của ông ta đang ngày càng suy yếu.

Cũng theo ông Blair thì Iraq là mối đe dọa trực tiếp vì nước này có hành động luôn sẵn sàng tấn công các nước láng giềng, và không ngần ngạ̣i dùng tới vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ban lãnh đạo Iraq đã phủ nhận điều này.

Thủ tướng Anh đưa ra nhận xét về cá nhân ông Saddam Hussein và chế độ tại Iraq trong một buổi chất vấn tại Ủy ban liên lạc Hạ Viện Anh Quốc, hai năm một lần.

Ông Blair đưa ra nhận xét trong bối cảnh Anh Quốc đang chuẩn bị điều thêm 26 ngàn quân nữa đến vùng vịnh. Hoa kỳ cũng sẽ điều thêm 37 ngàn quân.

Lãnh đạo của cả hai nước đều nói rằng thời gian không còn bao lâu nữa cho Saddam Hussein trong cuộc đối đầu này và chính Saddam Hussein cần phải có trách nhiệm thông báo với thế giới về việc giải giới vũ khí.

Phần lớn các câu hỏi được đưa ra trong buổi điều trần căng thẳng kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ là về Iraq.

Ông Blair nói điều mà ông cho là tương đối chắc chắn là do kết quả của việc tăng cường điều quân tới vùng vịnh và quyết tâm muốn thanh toán vấn đề Iraq, chế độ của Saddam Hussein hiện đang suy yếu.

Ông nói thêm rằng Iraq đang run sợ, đang suy yếu, và Anh Quốc, ngày càng nhận được nhiều thông tin tình báo từ bên trong Iraq đánh đi về điều gì đang xảy ra đối với thể chế của Saddam Hussein. Đó chính là lý do tại sao Anh Quốc cần phải duy trì sức ép đối với họ từng phút, từng giờ.

Quan điểm của ông Blair đã không nhận được sự đồng tình của các dân biểu đảng Lao động. Theo dân biểu George Galloway thì được những ý nghĩ như ông Blair về nội tình tại Iraq là mang tính duy ý chí, chưa được xác nhận.

Còn trong khi đó chính bản thân nhà lãnh đạo Iraq nhấn mạnh rằng viêc một số lớn quân Anh và Mỹ được điều tới vùng Vịnh chẳng hề làm cho ông ta mất ngủ. Lên tiếng với hãng thông tấn Iraq, ông Saddam nói rằng khi đặt lưng xuống giường là ông ta lăn ra ngủ ngay.

Ông Tony Blair nói thêm, gần đây, thông tin về tình báo về vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq có xu hướng tăng chứ không hề giảm.

Theo ông Blair thì Iraq là mối đe dọa trực tiếp vì nước này có hành động luôn sẵn sàng tấn công các nước láng giềng, và không hề ngần ngạ̣i khi dùng tới vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo ông Blair thì thất bại trong việc giải quyết chủ đề vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq rất có thể sẽ đưa ra một thông điệp sai trái đến với các nước khác, trong đó có Bắc hàn.(BBC)