Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell đã nói với Hội đồng Bảo An LHQ rằng Hội đồng không nên rút bớt trách nhiệm trong việc xử lý các vấn đề liên quan tới Iraq.

Ông Colin Powell phát biểu tại cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an do Pháp chủ xướng nhằm xem xét vấn đề khủng bố. Tuy nhiên các nước khác thì cho rằng Hội đồng nên có thêm thời gian để các thanh tra vũ khí làm công việc của họ.

Ông Colin Powell nói rằng trong tương lai gần, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ nhóm họp nhằm quyết định nên làm gì trong tình hình này. Iraq được cho cơ hội cuối cùng để thực thi nghị quyết 1441.

Ông Colin Powell cũng cho hay ông lấy làm vui mừng vì tổng thống Bush đã nêu vấn đề này ra Hội Đồng Bảo An vào hồi tháng Chín năm ngoái và Hội đồng không nên rút bớt trách nhiệm để đương đầu với các vấn đề nảy sinh khi vào tuần tới các tài liệu về Iraq sẽ được đem trình.

Lời kêu gọi của ngoại trưởng Colin Powell quả là cứng rắn. Ông phát biểu taị Hội đồng Bảo An LHQ một tuần trước khi các thanh tra vũ khí nộp bản báo cáo quan trọng về công tác thanh tra vũ khí của họ tại Iraq. Ông Colin Powell nhấn mạnh nhiều lần rằng Hội Đồng Bảo An LHQ không nên rút bớt trách nhiệm.

Đặc biệt ông Colin Powell lên án thoả thuận mới nhất của Iraq với các thanh tra vũ khí LHQ, nói rằng đó cũng chỉ giống như các lần trước mà thôi. Lời phát biểu của ông Powell giống như hành động đầu tiên trong cuộc đấu tranh cho một nghị quyết mới về vấn đề Iraq, cho phép các hành động quân sự.

Tuy nhiên một số thaǹh viên khác của Hội đồng Bảo An thúc giục nên thận trọng. Trung Quốc đòi cho các thanh tra vũ khí thêm thời gian. Nga thì khuyến cáo không nên áp dụng hành động đơn phương làm ảnh hưởng tới sự thống nhất của khối liên minh chống khủng bố.(BBC)