Trưởng phái đoàn thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc Hans Blix nói Baghdad giải thích về bốn đầu đạn hóa học rỗng cùng loại với những đầu đạn được tìm thấy tuần trước.

Cho tới nay, phái đoàn của Liên hiệp Quốc đã đưa ra đánh giá có tính động viên và bảo vệ các cuộc đối thoại của họ với các quan chức Iraq.

Người đứng đầu cơ quan nguyên tử năng LHQ ông Mohammed El Baradei nói với BBC rằng Iraq đã lắng nghe cẩn thận những gì ông và tiến sỹ Han Blix nói, thế những cũng có nhiều việc cần làm để đẩy quá trình giải giáp Iraq về phía trước.

Theo họ thì Iraq đã cho phái đoàn thanh tra vũ khí LHQ thấy là nước này còn có thêm bốn đầu đạn hoá học rỗng, đúng loại mà các thanh tra tìm thấy ở một kho quân sự phía nam thành phố Baghdad thứ Năm tuần trước.

Ông Blix cho hay phía Iraq trả lời rằng vì nhầm lẫn họ đã quên không nhắc đến các đầu đạn này trong tập hồ sơ 12 nghìn trang trình lên LHQ tháng 12 vừa qua. Ông cũng cho biết Iraq cung cấp thêm cho đoàn thanh tra các tài liệu mới. Nay thì khá rõ là Iraq nhận ra một cách nghiêm túc thông điệp của phái đoàn LHQ đến Baghdad trước đó.

Thông điệp này là nếu nước Iraq muốn tránh chiến tranh thì cần phải chứng tỏ họ hợp tác thực sự và tích cực chứ không được gây ra cảm tưởng rằng họ kéo lê thê trong việc cộng tác với LHQ.

Trước đó, ông Mohamed El Baradei nói Iraq cần phải thay đổi lối suy nghĩ và cần phải chứng minh rằng nước này hợp tác toàn diện với chương trình thanh tra vũ khí của LHQ.

Trước đó, ông El Baradei đã miêu tả cuộc họp mới đây nhất giữa ông và các quan chức cao cấp của Iraq là mang tính xây dựng.

Theo ông ElBaradei thì phía Iraq đã tương đối hiểu những điều mà các nhà thanh tra vũ khí trình bày. Ông nói thêm là mọi người sẽ biết về thái độ mới của Iraq qua phản ứng của họ trong mấy ngày hoặc mấy tuần tới.

Trong khi đó tại Hoa kỳ, Bộ trưởng quốc phòng ông Donald Rumsfeld nói Washington sẽ biết trong vòng một vài tuần lễ tới nếu như Baghdad hợp tác đầy đủ với các thanh tra viên vũ khí của LHQ. Theo ông Rumsfeld thì thời gian dành cho Iraq không còn bao nhiêu nữa.

Ông Rumsfeld nói thêm hiện Hoa kỳ đang có một liên minh khá mạnh với dàn xếp đâu vào đó, trong trường hợp có hay không một nghị quyết thứ hai của LHQ.

Quan chức Hoa kỳ cũng ngỏ ý nói rằng cần phải đưa ra đề nghị cho các lãnh đạo cao cấp của Iraq đi tỵ nạn ở đâu đó, nếu điều này giúp tránh được cuộc chiến xảy ra. Tuy vậy ông Rumsfeld đã không chấp nhận ý tưởng trao cho họ quyền miễn tố về tội ác chiến tranh.

Trong khi đó theo ngoại trưởng Hoa kỳ, Colin Powell, thì thời điểm đưa ra quyết định đang tiến tới rất nhanh. Theo ông thì Hoa kỳ đang hết sức theo dõi và phải đưa ra phán xét ngay từ bây giờ là liệu Saddam Hussein có nghiêm túc giải giới hay không.

Các phái viên cho rằng phát biểu của hai quan chức trong chính quyền Bush đã đưa ra một thông điệp khác hẳn so với 10 ngày trước đây, khi ngoại trưởng Colin Powell nói cuối tháng này chưa hẳn là ngày ra quyết định.

Có thể nói giờ đã qua giai đoạn mà chính quyền Bush chia rẽ về mục tiêu hành động trong bước tiêp theo. Giờ đây họ tỏ ra đoàn kết hơn trong việc tăng thêm sức ép nhắm vào Saddam Hussein và nguy cơ xảy ra cuộc chiến như ngày càng tới gần hơn.(BBC)