Trưởng phái bộ giám sát vũ khí Liên Hợp Quốc, Hans Blix cho biết Iraq hiện không thực lòng hợp tác với các giám sát viên trong việc truy tìm các loại vũ khí có sức sát thương hằng loạt.

Phóng viên Mark Willacy đặc trách khu vực Trung Đông cho hay, trước những lời cáo buộc vừa nêu, Iraq đã lên tiếng tố cáo nhân viên thanh tra là làm việc như bọn mafia, tức một tổ chức xã hội đen ở Ý. Phóng viên bổn đài tường thuật rằng ....

“Khi ghé qua đảo Chypre trên đường đến Baghdad, ông Hans Blix thuật lại rằng, Iraq quả có cho phép các giám sát viên vũ khí vào xem tất cả mọi địa điểm; thế nhưng, thái độ hợp tác của Iraq chỉ có tính cách miễn cưỡng, bề ngoài mà thôi.

Tiến sĩ Blix cho biết, ông sẽ yêu cầu các viên chức Iraq bổ xung những chi tiết thiếu sót trong bản hồ sơ dầy 12.000 trang giấy mà Iraq đã nộp Liên Hiệp Quốc vào tháng Mười Hai vừa rồi.

Trong khi đó, một khoa học gia cao cấp Iraq phát biểu là trong khi thi hành công tác tìm kiếm vũ khí, nhân viên thanh sát Liên Hiệp Quốc đã có thái độ dọa nạt ông chẳng khác nào như bọn bất lương mafia vậy.

Theo lời ông Faleh Hassan Hamza, trong lần đến khám xét tư gia ông, một giám sát viên Liên Hợp Quốc đã bắt buộc ông phải rời khỏi Iraq.” (ABC)