Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã khuyến cáo bất cứ kẻ nào muốn xâm lược nước ông sẽ bị đánh bại.

Ông Saddam Hussein, nhân kỷ niệm ngày khởi đầu của cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991, đã khuyến cáo các lực lượng do Hoa Kỳ cầm đầu là sẽ bỏ thây nơi chiến trường nếu lại một lần nữa tấn công Iraq.

Trong bài diễn văn nhiều lần nhắc đến lịch sử Iraq đã đối đầu với những kẻ xâm lăng, tổng thống Saddam đã so sánh lực lượng của Hoa kỳ với đòan quân Mông Cổ đã tàn phá thành Baghdad vào thế kỷ XIII và nói họ sẽ bị buộc phải tự tử ở các cổng thành Baghdad.

Ông Saddam nói: "Tại thành phố Baghdad, dân chúng cũng như lãnh đạo, đều quyết tâm buộc những tên lính Mông Cổ thời nay phải tự tử ngay nơi cổng thành".

Cách đây đúng 12 năm Iraq đã bị tấn công bởi một lực lượng đồng minh kinh hồn, và chỉ vì Hoa Kỳ ngần ngại chứ không thì thành Baghdad đã thất thủ năm đó.

Buổi lể kỷ niệm này được đánh dấu bằng các cuộc biểu tình được tổ chức vào đúng ngày giờ này cách đây đúng 12 năm khi các trái bom đầu tiên của Đồng minh rơi xuống Baghdad.

Lần thứ hai trong vòng một tháng, ông Saddam Hussein đã tìm cách lôi cuốn dân chúng đứng về phía mình. Ông đã kêu gọi họ chiến đấu dưới lá cờ của Thượng đế và phục kích kẻ thù.

Trong khi tổng thống Saddam Hussein đọc diển văn, thì dân chúng có vẻ chú tâm nhiều hơn vào các mối đe dọa càng ngày càng tăng, theo đó một trong các mục tiêu của cuộc chiến lần này có thể là để lật đổ ông Saddam Hussein.

Cho tới nay phản ứng chính thức của Baghdad là cố chế diễu mục đích và tầm quan trọng của việc các thanh tra vũ khí LHQ vừa phát hiện ra 11 vỏ đầu đạn hóa học.

Các quan chức Iraq nhấn mạnh rằng các vỏ đạn này không chứa gì bên trong, và đã bị phế thải từ lâu. Đây có thể không phải là bằng chứng mà Mỹ và Anh muốn tìm, nhưng chuyện khám phá ra các vỏ đạn trong lúc này quả thật không có gì xấu hơn cho Iraq.

Theo dự trù, tuần tới, trưởng thanh tra vũ khí của LHQ, ông Hans Blix sẽ phải nộp một bản báo cáo quan trọng cho Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông Blix đã mô tả tình hình là căng thẳng và nguy hiểm. Vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an nhận được bản báo cáo, thủ tướng Anh Tony Blair sẽ gặp tổng thống Hoa Kỳ, ông George Bush, để thành lập điều mà nhiều người đã mô tả là ‘’Hội đồng chiến tranh (BBC)