Tổng thống Hoa kỳ, ông George Bush, khuyến cáo lãnh tụ Iraq, ông Saddam Hussein, là đã đến lúc ông phải giao nộp vũ khí có khả năng phá hoại hàng loạt mà Hoa kỳ cả quyết là ông ta vẫn còn sở hữu.

Ông Bush nói: "Cho đến nay tôi chưa thấy dấu hiệu gì là ông ta đã giải giáp, và tôi đã quá chán cái trò giảo quyệt hiện nay".

Ngược lại, Liên Hiệp Âu châu hôm thứ ba tuyên bố chống lại một cuộc can thiệp vào Iraq vào lúc này, nói rằng các thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc phải để cho có thêm thời gian hoạt động.

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đồng ý là các thanh tra nay mới thực sự bắt tay vào việc và cần được để cho tiếp tục sứ vụ.

Ông Mohamed El Baradei, người đứng đầu của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA, tức là cơ quan cung cấp các thanh tra về vũ khí hạch tâm, nói là cần phải có thêm hợp tác của Iraq.

Ông nói: "Chúng tôi cần có thêm tin tức, chúng tôi cần có thêm những cuộc phỏng vấn với các chuyên viên Iraq." Và ông thêm là: "Chúng tôi cần thấy có bằng cớ cụ thể là đã có việc phá hủy những loại vũ khí này".

Tổng thống Bush cũng đang chịu áp lực nội bộ tại Hoa kỳ. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy mức độ dân chúng hài lòng với công việc của ông nay đã sụt xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11 tháng.

Mức hài lòng đã giảm từ 90 phần trăm xuống còn 58 phần trăm, một sự suy giảm mà thông tín viên Nick Bryant của đài BBC nói phần chính là vì nền kinh tế đang đi vào trì trệ.

Dân chúng có vẻ đã không hài lòng vì tổng thống quá chú ý đến Iraq trong khi mọi người dân nay chỉ nghĩ đến đồng tiền trong túi họ.(BBC)