Thủ tướng Anh, ông Tony Blair đã lặp lại rằng ông tin là cần phải giải giáp Iraq.

Tại cuộc họp báo đầu tiên của ông thủ tướng trong năm 2003, ông nói việc bảo vệ̣ quyền lực của Liên Hợp Quốc là rất cần thiết.

Ông Blair nói rằng cần phải cho các tổ chức khủng bố thấy rằng khi cộng đồng quốc tế nói sẽ xử lý vấn đề vũ khí huỷ diệt hàng loạt thì có nghĩa là cộng đồng quốc tế sẽ làm như vậy.

Mỹ và Anh quyết tâm hành động

Ông Blair nói nếu như có vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc thì ông tin tưởng là Liên Hợp Quốc sẽ cho phép hành động.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng Mỹ và Anh sẽ bảo lưu quyền hành động nếu như có bất kỳ thành viên nào trong Hội Đồng Bảo An dùng quyền phủ quyết để “đơn phương cản trở” hành động quân sự.

Anh và Mỹ tin rằng Iraq có vũ khí bí mật

Ông Blair nói ông không nghi ngờ gì về chuyện ông Saddam Hussein đang cố gắng tái xây dựng kho chứa vũ khí hạt nhân và sinh hoá, nhưng nhà lãnh đạo Iraq vẫn còn cơ hội để tránh xảy ra chiến tranh.

Ông Blair nói rằng nếu ông Hussein không chọn con đường hoà bình thì ông ta sẽ bị giải giáp bằng vũ lực.

Thời gian biểu
16/01: Ông Blix báo cáo tóm tắt trước EU

19/01: Ông Blix gặp các quan chức cao cấp Iraq tại Baghdad

27/01: Đệ trình bản báo cáo thanh tra đầy đủ đầu tiên lên LHQ

Giữa Tháng Hai: khoảng 150 ngàn lính Mỹ được điều động tới Vùng Vịnh

15/02: Biểu tình chống chiến tranh diễn ra trên toàn Châu Âu

Các thanh tra Liên Hợp Quốc sẽ phải đệ trình báo cáo lên Hội Đồng Bảo An vào ngày 27 tháng Giêng tới đây. Tuy nhiên, ông Blair nói ông không muốn đưa ra một thời biểu bó buộc đối với công việc của các thanh tra tại Iraq.

Trước đó, người đứng đầu ban chính sách của Bộ Quốc Phòng Mỹ, ông Richard Perle, đã nói với Đài BBC rằng các thanh tra chẳng thể tìm thấy gì vì các vũ khí đã được đem giấu đi, và rằng ông Saddam Hussein đã vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.

Ông Blair hiện đang chịu áp lực ngày càng tăng từ các dân biểu đảng Lao Động của ông khuyến nghị không cùng Mỹ hành động nếu không có Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. (BBC)