Mỹ vừa thông báo họ đang gửi thêm hàng chục ngàn binh lính bổ sung đến vùng Vịnh trong cuộc điều động quân lớn nhất chống lại Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld ký lệnh điều thêm 35 000 binh lính đến khu vực, bao gồm cả lính thủy đánh bộ nhằm chuẩn bị cho bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Iraq.

Sau cuộc điều quân này, lực lượng Mỹ tại vùng Vịnh sẽ lên trên 120 000 quân. Một phóng viên BBC nói ý đồ Mỹ là tiếp tục duy trì sức ép quân sự đối với Baghdad.

Trước đó, Anh đã lên kế hoạch điều đến vùng Vịnh chiếc hàng không mẫu hạm lớn nhất mang tên Ark Royal. Kể từ cuộc chiến Falklands, đây là cuộc huy động hải quân lớn nhất của Anh.

Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh rằng vai trò của lực lượng tác chiến vẫn chưa được quyết định, nhưng nó sẽ hỗ trợ Mỹ trong các cuộc tấn công của lính thủy đánh bộ.

Mỹ luôn khẳng định Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, và nói rằng lập trường của Mỹ đối với Baghdad sẽ không thay đổi.

Ông Hans Blix, trưởng đoàn thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc, nói nhóm của ông vẫn chưa tìm thấy chứng cứ gì liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq.

Trì hoãn từ Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép các quan chức Mỹ thanh tra các cảng và căn cứ không quân của nước này, là một phần chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Iraq.



Các phóng viên cho hay Washington rất quan tâm muốn có Ankara về phía mình trong trường hợp có bất cứ chiến dịch quân sự nào chống Iraq, mặc dù chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tỏ ra hoài nghi.

Lời tuyên bố này được đưa ra vào lúc các lãnh đạo của Liên minh châu Âu tái khẳng định sự ủng hộ cho một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng.

Động thái này của thủ tướng Abdullah Gul, tức là cho phép các nhóm thanh tra Hoa Kỳ kiểm tra các cơ sở của Thổ Nhĩ Kỳ, được đưa ra tròn một tháng sau khi Ankara đồng ý về nguyên tắc cho phép việc thanh tra này.

Quyết định này đã bị trì hoãn quanh chuyện bất đồng về tư cách pháp lý của những người Mỹ thực hiện việc khảo sát.

Quốc hội sẽ đưa ra bất cứ sự phê chuẩn cuối cùng nào cho việc đưa quân Mỹ vào Thổ Nhĩ Kỳ trong điều kiện xảy ra chiến tranh chống Iraq, mặc dù việc này chắc sẽ gặp nhiều sự chống đối.

Trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991, sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ là vô cùng quan trọng đối với liên minh do Mỹ cầm đầu hồi đó.(BBC)