Hội nghị liên chính phủ bán chính thức giữa Thái Lan và Singapore trong ba ngày đã khai diễn tại khu nghỉ mát danh tiếng Phuket của Thái Lan.

Đây là sáng kiến của Thủ Tướng Thaksin Shinawatra và được Thủ Tướng Ngô Tác Đống đồng ý khi hai nhà nguyên thủ gặp gỡ tại hội nghị ASEAN vừa qua ở Cambodia.

Theo dự trù thì phía Thái sẽ nhờ Singapore đầu tư và trợ giúp phát triển tỉnh Chiêng Mai ở mạn Bắc, trong đó có việc nâng cấp phi trường tỉnh này thành một trung tâm không lưu chủ yếu trong khu vực. Tuy nhiên do tình hình quốc tế biến chuyển, ngoại trưởng Thái Surakiart Sathirathai cho biết có thể hai vị Thủ Tướng sẽ thảo luận thêm về tác động của các vấn đề Iraq và Bắc Hàn gây ra cho hai nước Thái và Singapore.

Cũng tại Thái Lan, Hội Chữ Thập Ðỏ Quốc Tế đã đồng ý giúp Sri Lanka tìm kiếm hàng ngàn người bị mất tích trong suốt thời gian 20 năm chiến tranh xảy ra giữa quân chính phủ và Quân Hổ Tamil.

Ông Sukumar Rockwood, phát ngôn viên của Hội nói sẽ liên hệ với cả hai phái để cùng hoạch định chương trình hành động.

Quyết định được thông báo ngay sau khi phiên họp của chính phủ Srilanka và Quân Hổ Tamil kết thúc ở Thái Lan. Trong phiên họp này, hai phía đông ý thành lập một ủy ban tìm kiếm người mất tích.

Ðược biết từ năm 1989 cho đến nay, có ít nhất 20,000 trường hợp người mất tích được thông báo cho Hội Chữ Thập Ðỏ.(RFA)