Về cuộc thanh sát võ khí đang được Liên Hiệp Quốc thực hiện ở Iraq, hôm nay các nhân viên trong đoàn đã đến khám 4 địa điểm khác nhau. Không có tin tức nào được phổ biến liên hệ đến cuộc khám xét vừa nói. Cuộc khám xét được thực hiện chỉ một ngày sau ông Hans Blix, Giám Ðốc Văn Phòng Thanh Tra Võ Khí Liên Hiệp Quốc cho Hội Ðồng Bảo An biết là chính phủ Iraq phải giải thích rõ ràng hơn nữa trước khi được cộng đồng quốc tế công nhận là Baghdad không có các loại võ khí hủy diệt. Cũng trong buổi thuyết trình, ông Blix còn nói đến nay nhân viên trong đoàn thanh tra chưa tìm thấy một bằng chứng nào để xác nhận Iraq có các loại võ khí này.

Phản ứng từ phía Hoa Kỳ là không ngạc nhiên với nhận xét mà ông Blix đưa ra, vì Iraq không thành thật khai báo với quốc tế và vẫn tìm cách dấu võ khí.

Cùng có mặt trong buổi họp là ông Mohamed ElBaradei, giám đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế. Hôm qua, ông ElBaradei kêu gọi hai chính phủ Hoa Kỳ và Anh cung cấp những tin tức cần thiết để đoàn thanh tra làm việc dễ dàng hơn.

Trả lời cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo The Washington Post, Ngoại Trưởng Collin Powell của Mỹ nói rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp những dữ kiện cho các đoàn thanh tra, nhưng vẫn theo lời ông Powell thì không thể cung cấp tất cả những tin tức tình báo hiện có.

Tại London, Thủ Tướng Tony Blair nói rằng phải dành thêm thì giờ để các nhân viên trong đoàn thanh tra võ khí Liên Hiệp Quốc hoàn tất công tác.

Phát ngôn viên của Thủ Tướng Anh cho biết trong phiên họp hội đồng chính phủ, ông Blair còn nhấn mạnh không thể coi ngày 27 tháng Giêng tới đây là thời điểm mà Hoa Kỳ và Anh phải quyết định có sử dụng giải pháp quân sự đối với Iraq hay không.

Phát ngôn viên của Thủ Tướng Anh cũng bác bỏ tin đăng trên tờ Daily Telegraph nói là Anh quốc muốn Washington dời ngày mở cuộc chiến đánh Iraq đến mùa thu.

Về phía mình, Australia hôm nay tránh không khẳng định có tham gia cùng liên quân Hoa Kỳ tấn công Iraq, nhưng cho biết sẽ đưa lực lượng võ trang sang Trung Đông trong vài tuần tới.

Thủ Tướng John Howard cho biết đoàn thanh sát võ khí Liên Hiệp Quốc vẫn được giành cho mọi cơ hội để hoàn tất nhiệm vụ, nhưng các biện pháp quân sự phải được chuẩn bị sẵn sàng.

Ông nói thêm là trong trường hợp quyết định tham gia thì Canberra có thể điều động một số đơn vị đặc nhiệm, ba tàu khu trục và một phi đoàn 14 chiếc F-18, tương đương với sự đóng góp của Australia vào chiến dịch Afghanistan hồi năm 2001.(RFA)