Thủ tướng Ấn Độ vừa tuyên bố là chính phủ nước này sẽ cấp quy chế song tịch cho một số trong số 20 triệu Ấn kiều sống ở nước ngoài.

Đây là một trong những bước đi nhằm thắt chặt thêm sự gắn bó giữa Ấn Độ với cộng đồng Ấn kiều, là nhóm người nhiều tiềm năng và quyền lực trong nhiều lĩnh vực.

Những người này nói rằng dù vẫn duy trì những mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp với Ấn Độ nhưng quốc tịch nước ngoài khiến họ gặp khó khăn trong chuyện đi lại và làm ăn kinh doanh.


Bây giờ Ấn kiều có thể mua bất động sản hay kinh doanh mà không phải qua một loạt các thủ tục phép tắc nữa. Họ sẽ được làm những gì mà các công dân Ấn Độ khác được phép làm, trừ chuyện bầu cử.


Chế độ song tịch hạn chế

Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh rằng quyền giữ hai quốc tịch không phải là quyền tự nhiên mà có đối với tất cả các Ấn kiều mà chỉ dành cho những đối tượng sinh sống ở một số quốc gia nhất định.


Đã có những lời chỉ trích là chính phủ Ấn Độ có thái độ ưu đãi đối với Ấn kiều ở một số quốc gia như Anh hay Mỹ, là những người nhiều tiền đầu tư về và có thể đem lại cho chính phủ Ấn Độ những ủng hộ chính trị nặng ký.

Hiện có chừng 20 triệu người gốc Ấn sống ở các nước, trong đó có khoảng 1,2 triệu người ở Anh.

Ấn kiều trong sự phát triển của Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ với cộng đồng Ấn kiều. Người ta nhận thức được rằng những Ấn kiều thành đạt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho sự phát triển của Ấn Độ.

Một số Ấn kiều đã có đóng góp to lớn qua việc đầu tư, hoạt động từ thiện và vận động hành lang cho Ấn Độ.

Nhưng một số người than phiền rằng địa vị pháp lý là người nước ngoài đã gây khó khăn cho họ trong việc giúp đỡ đất nước và giờ đây họ muốn có những cải cách trong chuyện này.(BBC)