Tổng thống Pháp Jacques Chirac nói quân đội Pháp nên chuẩn bị cho bất cứ điều gì có thể xảy ra vào năm nay, và nên chú ý đặc biệt tới cách mà Iraq áp dụng nghị quyết 1441 của LHQ.

Ông Chirac đã đưa ra những nhận xét trong bài diễn văn thường lệ đầu năm mới với các lực lượng vũ trang của Pháp.

Ông Chirac nói: "Việc tạo ra lực lượng phản ứng sẽ cho phép chúng ta ứng phó hiệu quả hơn trước những yêu cầu và khủng hoảng nhất định. Pháp ủng hộ ý tưởng này.

Chúng ta phải thể hiện vai trò của chúng ta và phải quan sát để đảm bảo rằng việc phát triển lực lượng này là tương xứng với cam kết của Âu châu và của quốc gia".

Từ trước, Pháp luôn phản đối bất cứ một hành động quân sự đơn p̣hương nào của Mỹ tại Iraq, và luôn thuyết phục rằng vũ lực là biện pháp cuối cùng mà Hội đồng Bảo an LHQ cho phép.

Tuy nhiên, người ta cũng tin rằng quân đội Pháp sẽ tham gia với các lực lượng đa quốc gia nếu cần.

Lời bình luận của tổng thống Pháp dường như hợp với xu hướng trong vài tuần gần đây, khi mà các quan chức cao cấp bắt đầu chuẩn bị cho công chúng Pháp về triển vọng một hành động quân sự.

Đến bây giờ, chưa rõ liệu trò chơi ngoại giao tại LHQ sẽ kết thúc thế nào khi ông trưởng thanh tra LHQ phải báo cáo công việc vào cuối tháng này.

Xét về điều kiện quân sự thực tế thì cũng chưa rõ phía Pháp sẽ cung cấp những gì nếu cuộc chiến xảy ra. Trong cuộc chiến vùng Vịnh lần trước, Pháp đã gửi máy bay chiến đấu và một sư đoàn thiết giáp nhẹ tới vùng Vịnh.

Nếu có bất cứ sự đóng góp nào của Pháp lần này thì chắc sẽ tập trung vào các lực lượng nhẹ hơn và cơ động hơn.

Tuy nhiên, nếu Pháp thực sự muốn có vai trò quân sự nghiêm trọng thì họ sẽ phải bắt đầu có những chuẩn bị và gửi quân sang trong vòng một vài tuần tới. (BBC)