Bắc Hàn đã tuyên bố là bất cứ một hành động của Hoa Kỳ muốn áp đặt cấm vận đối với họ sẽ chẳng khác gì là một lời tuyên chiến.

Cơ quan thông tấn của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cáo buộc Hoa Kỳ đang dùng cấm vận để cô lập họ và khuyến cáo Washington hãy thương thảo để giải quyết vấn đề và trở lại cung cấp cho Bắc Hàn số dầu khí mà họ đang rất cần.

Bắc Hàn là một quốc gia bất bình thường trong thế kỷ thứ 21, một trong những xã hội bí ẩn nhất của thế giới này, vẫn còn theo con đường Stalinist, với một lãnh tụ vẫn còn chịu một cảm tưởng bất an về tình hình an ninh đến hầu như trở thành hoang tưởng.

Đó chính là hậu cảnh cho những đòi hỏi của Bình Nhưỡng suốt từ một thỏa thuận khung năm 1994. Đòi hỏi đó là Hoa kỳ phải ký một cam kết sẽ không bao giờ tấn công hay xâm lăng Bắc Hàn.

Chính phủ Clinton từ chối làm vậy và tổng thống Bush hiện nay cũng không muốn, ít nhất là dưới những điều kiện hầu như là hăm dọa hạch tâm hiện nay. Tuy nhiên, ông Bush sẵn sàng "nói miệng" là Hoa Kỳ không có ý định gì làm điều đó.

Hôm thứ hai vừa qua ông Bush đã ba lần nói: "Trước hết, tôi đã đến Nam Hàn và nói rõ là Hoa Kỳ không có ý định xâm lăng Bắc Hàn. Tôi đã nói như vậy ở ngay chính Nam Hàn. Tôi đã nói vậy ở ngay bên hàng xóm của ông Kim Jong Il và nói một cách rõ ràng "Chúng tôi sẽ không xâm lăng các ông".

Nhưng lời lẽ của Bắc Hàn lại quá hung hăng. Cấm vận, họ nói, có nghĩa là gây chiến và chiến tranh thì không có nhân nhượng. Thật là khó cho sự suy nghĩ của Hoa kỳ có thể hiểu nổi những ngôn ngữ sắt máu như vậy.

Người Nam Hàn có thể hiểu cách suy nghĩ của quốc gia láng giềng của họ hơn.

Họ đang được chờ đợi sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận ở Washington trong đó họ mong Mỹ có cử chỉ hòa hoãn.

Người Nam Hàn mong là tổng thống Bush sẽ đưa ra một bảo đảm có văn bản là Hoa Kỳ sẽ không tấn công Bắc Hàn và sẽ tái tục gửi dầu khí đến cho Bình Nhưỡng, "nếu" Bắc Hàn chịu đóng cửa chương trình hạch tâm của họ.

Nam Hàn tin là hành động đó sẽ phá được cái thế bế tắc hiện nay, nhưng vấn đề lại đang bị sa lầy trước đòi hỏi của Hoa Kỳ là Bắc Hàn phải tỏ ra là có hành động trước. (BBC)