Phát biểu tại Vienne trưởng Cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA, ông Mohamed el-Baradei nói rằng các thanh tra viên không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Iraq đã dối trá trong bản tuyên bố của nước này về vấn đề hạt nhân.

Các thí nghiệm đã không cho thấy điều gì khác thường và cho tới nay, như ông nói, thì chưa thấy “khẩu súng vừa khai hoả” nào. Nhưng ông el-Baradei nói vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng.

Trong khi đó, tuyên bố với báo giới, ngoại trưởng Iraq, Naji Sabri đã mô tả chuyện Mỹ cáo buộc là Iraq dối trá chỉ là bước đi nhằm dọn đường cho “chiến dịch chống thế giới Ả Rập và Hồi Giáo” của Mỹ.

“Giấc mơ và ảo vọng của những kẻ xâm lăng và những kẻ thực dân đáng quăng vào sọt rác của lịch sử."

Ông Sabri nói Iraq đang thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình và đang hỗ trợ các thanh tra làm sáng tỏ sự thực.

"Sự thực là, Iraq không có vũ khí phá huỷ hàng loạt và sự thực là những lời nói chống lại Iraq của những kẻ hiếu chiến những con quỷ trong chính quyền ma quỷ của Bush chỉ là những lời quanh co dối trá."

Thế giới sẽ phải chờ đợi cho đến khi bản báo cáo cuối cùng của UNMOVIC và IAEA được đệ trình lên Liên hiệp quốc vào ngày 27 tháng 01 tới đây.

Câu hỏi sẽ là nếu như ông el-Baradei và ông Blix yêu cầu cần phải có thêm thời gian thì sao. Hoa Kỳ có thể đồng ý hoặc không đồng ý với yêu cầu đó. (BBC)