Chính phủ Israel vừa quyết định ngăn không cho các quan chức cao cấp Palestine đến Luân Đôn dự một cuộc hội thảo do người Anh tổ chức về vấn đề cải cách Palestine.

Quyết định này được phía Israel đưa ra sau vụ đánh bom cảm tử hôm qua ở Tel Aviv làm 23 người thiệt mạng.

Theo phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Israel thì đây là một trong những biện pháp sẽ áp dụng đối với người Palestine. Ngoài ra, theo ông này, phía Israel sẽ đóng cửa một số trường đại học của người Palestine mà theo lời ông là "ổ nuôi dưỡng quân khủng bố".

Phóng viên BBC James Reynolds tại Jerusalem cho biết đã hơn một năm qua, phía Israel cấm lãnh tụ Palestine Yasser Arafat ra khỏi vùng Tây Ngạn sông Jordan và ra nước ngoài.

Nhưng đây là lần đầu tiên Israel ngăn các quan chức cao cấp của Palestine đến dự một hội nghị quốc tế.

Đây là vụ đáp lại trực tiếp cuộc tấn công khủng bố khủng khiếp nhất kể từ tháng Ba năm ngoái nhằm vào Israel. Trong quá khứ, thường thì Israel trả đũa bằng hoạt động quân sự, nhưng lần này chính quyền Sharon chịu sức ép của tổng thống Bush không cho thực hiện các hoạt động có thể đẩy sự chú ý của dư luận ra khỏi vấn đề Iraq.

Vì thế thủ tướng Sharon phải cân nhắc kỹ các biện pháp trả đũa để có thể vừa làm thỏa mãn các cử tri Israel muốn ông hành động, vừa thỏa mãn ý muốn kiềm chế của Tòa Bạch Ốc.

Tuy vậy chính phủ Israel cũng ra lệnh cho quân đội chuẩn bị các cuộc hành quân nhằm vào các nhóm dân quân Palestine.

Tháng trước thủ tướng Anh Tony Blair tuyên bố sẽ tổ chức hội nghị ở Luân Đôn với mục tiêu bàn về những cải cách cần thiết cho chính quyền Palestine. (BBC)