Tổng thống Mỹ George W Bush đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Baghdad rằng ông vẫn quyết định sử dụng quân đội nếu ông Saddam Hussein tiếp tục điều mà ông Bush gọi là ngang ngạnh không chịu trao các vũ khí hủy diệt.

Phát biểu tại tiểu bang quê nhà là Texas, nơi ông nói chuyện với quân đội tại căn cứ lớn nhất của quân lực Mỹ là Ford Hood, ông Bush nói rằng Iraq là mối đe dọa lớn lao đối với Mỹ vì ông Saddam Hussein đã công khai tuyên bố lòng thù hận của mình với nước Mỹ.

Một lý do khác nữa là Iraq đã có hồ sơ về sử dụng vũ khí hủy diệt và tra tấn chính nhân dân mình , cũng như tại các nước khác nữa. Ông Bush nhấn mạnh rằng binh lính Mỹ sẽ chiến đấu để giải phóng nhân dân Iraq chứ không phải để chinh phục họ.

"Ngày sám hối" của Saddam Hussein

Hôm qua, tổng thống Bush lên tiếng cảnh cáo rằng "ngày sám hối" của lãnh đạo Iraq Saddam Hussein sắp trở thành hiện thực.

Trước đó phó Thủ tướng Iraq, Tariq Aziz, cáo buộc Mỹ đang chuẩn bị xâm lăng để kiểm soát tài nguyên dầu hỏa của Iraq.

Vào thứ Năm, máy bay Mỹ thả 480 000 truyền đơn xuống những thành phố ở phía Nam Iraq, khuyến khích nhân dân Iraq nghe những đài phát thanh tuyên truyền của Mỹ.

Những đài phát thanh bằng tiếng Ả rập, một phần chiến dịch tâm lý của quân đội Mỹ, kêu gọi binh lính Iraq chống lại Saddam Hussein.

Tổng thống Bush nói trong suốt 11 năm qua thế giới luôn tìm cách xử lý Saddam, "Bây giờ ông ta phải hiểu ngày sám hối của ông ấy đã đến gần."

"Vì thế Saddam phải giải trừ vũ khí một cách tự nguyện. Hy vọng rằng ông ta biết chúng tôi đang rất nghiêm túc."

Còn ông Aziz thì cáo buộc Mỹ đang chuẩn bị xâm lược Iraq bất chấp các thanh tra có tìm thấy vũ khí hay không. "Mỹ muốn xâm lược Iraq, chiếm đóng Iraq và sử dụng tài nguyên thiên nhiên của Iraq phục vụ cho bộ máy tư bản Mỹ."

Trong lúc Mỹ đang tăng cường lực lượng quân đội tại vùng Vịnh thì ngày càng có nhiều người xôn xao phỏng đoán về một sáng kiến ngoại giao nhằm thuyết phục tổng thống Iraq Saddam Hussein từ chức và đi ra nước ngoài sống lưu vong.

Saddam Hussein đi lưu vong?

Ông Richard Boucher, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ cho rằng nếu như tổng thống Saddam Hussein được quyền lựa chọn, thì ông ta nên từ chức và rời khỏi Iraq.

Tuy nhiên ông Boucher cũng nói ông không biết việc hiện nay đang có những nỗ lực tích cực cổ súy cho ý tưởng này.

Trên thực tế thì trong nhiều tuần qua đã có nhiều phỏng đoán về người thích hợp nhất để thuyết phục ông Hussein từ chức, cũng như những tin đồn về nơi mà ông sẽ đến sống sau đó.

Người ta tin rằng, giới lãnh đạo Ả rập Xê út cùng các quốc gia Ả rập khác đã có bàn luận về việc kêu gọi ông ta từ chức để cứu vãn khu vực Trung Đông khỏi một thảm họa chiến tranh kinh hoàng.

Một nhóm trí thức Ả Rập đang chuẩn bị trong nay mai sẽ đưa ra một bức thư ngỏ, dựa trên tinh thần đó.

Vào hôm thứ Năm, một tờ báo của Iran cho rằng chính phủ Mỹ đã nghĩ đến sự giúp đỡ của tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tờ báo này nói ông Putin có thể sẽ đến Baghdad và hứa thu xếp cho tổng thống Hussein một nơi cư ngụ an toàn ở Mátxcơva.

Người ta đã suy diễn ý này từ một cuộc nói chuyện trên điện thoại giữa ngoại trưởng Đức và ngoại trưởng Iran. Tuy nhiên, ngoại trưởng Đức đã phủ nhận, cho rằng đó chỉ là tin bịa đặt, còn các quan chức Nga thì nói tổng thống Putin không hề có kế hoạch đi thăm Baghdad.

Còn phía Mỹ thì chỉ bận tâm có duy nhất một điều là ông Saddam Hussein phải ra đi, dù cho đó có là kết quả của một cuộc từ chức, một đảo chính thành công, hay là một cuộc xâm lăng của Mỹ. Nhưng ông cũng không có nhiều sự lựa chọn.(BBC)